Thị trường hoa Tết Đà Nẵng im ắng những ngày cận Tết

(PLVN) - Theo thông lệ hằng năm, những ngày cận tết người dân sẽ đổ xô đi mua cây để chưng trong nhà. Vì chỉ còn hơn 10 ngày nữa là chính thức chào đón dịp Tết Nguyên Đán nhưng tại Đà Nẵng chỉ vài tiểu thương nhập hoa bán Tết. Có những nơi cho thuê mặt bằng bán hoa Tết nhưng chịu chung cảnh “ế ẩm” nên việc nhập hoa Tết có xu hướng giảm mạnh so với các năm.

Thị trường hoa Tết không còn sầm uất như những năm trước, dạo quanh thành phố chỉ thấy lác đác một số tuyến đường bày bán hoa tết như: Lê Đình Lý, Nguyễn Hữu Thọ, Phạm Hùng, Ngô Quyền....Sự ảm đạm thể hiện rõ trên gương mặt của các tiểu thương vì ảnh hưởng từ dịch covid-19 và thiên tai trong năm vừa qua.

Khi đến các điểm bày bán hoa Tết, chỉ thấy tiểu thương và người phụ dọn dẹp xung quanh đang chờ đợi người mua ghé đến. Ngay cả đến người xem hoa cũng khan hiếm và ít ỏi chưa bàn đến người mua. Thị trường hoa Tết im ắng một cách lạ thường vào dịp cuối năm. Càng sát ngày Tết, lượng người đổ về điểm bán hoa Đà Nẵng không đông đúc như những năm trước. So với mọi năm, hoa Tết năm nay được bày bán rộng rãi và giá hoa tuy có giảm nhưng vẫn không thu hút được người mua.

Các khu đất trống vắng bóng người thuê.
Các khu đất trống vắng bóng người thuê.

Ông Nguyễn Phú Mỹ - một thương buôn hoa Tết trên đường Nguyễn Hữu Thọ cho hay: “Do ảnh hưởng từ đại dịch trong năm nên năm nay tôi chỉ nhập hoa một nửa so với năm ngoái vì cần phải thăm dò người mua như thế nào. Thêm vào đó giá hoa giảm mạnh từ 20-30% so với năm ngoái. Nếu năm trước hoa có giá 1,8 triệu đồng/cặp cúc nhỏ thì năm nay chỉ còn 1,2 triệu đồng/cặp. Cúc lớn có giá 4 triệu- 4,5 triệu đồng/ cặp.”

Ông Mỹ chăm sóc các chậu hoa cúc đáng chờ bán.
 Ông Mỹ chăm sóc các chậu hoa cúc đáng chờ bán.
Điểm bán hoa Tết vắng bóng người mua
 Điểm bán hoa Tết vắng bóng người mua
Các chậu quất được bày bán trên tuyến đường Phạm Hùng.
 Các chậu quất được bày bán trên tuyến đường Phạm Hùng.

Về mặt hàng quất, các tiểu thương cũng buồn rầu chia sẻ: “Gía quất tăng cao vì chi phí sản xuất tăng do điều kiện nuôi trông khắc nghiệt từ bệnh cây đến điều kiện thời tiết. Thêm vào đó quất năm nay nhỏ, cây xấu nên khó bán vì ảnh hưởng từ thiên tai và bão lũ”.

Mặt bằng chung giá quất dao động 3 triệu đồng cho các cây tầm trung và dưới 2 triệu đồng cho các cây quất nhỏ. Cho dù người bán đã áp dụng cả dịch vụ giao cây tận nhà miễn phí kèm với giảm giá bán nếu mua số lượng lớn nhưng người mua vẫn thờ ơ. 

Một khách hàng phân vân lựa chọn cây cảnh do còn lưỡng lự về giá cả.
Một khách hàng phân vân lựa chọn cây cảnh do còn lưỡng lự về giá cả.

Tiểu thương đặt nhiều kỳ vọng cho dịp bán hoa Tết cuối năm này sẽ có một sự chuyển mình đột phá về giá bán và lượng tiêu thụ. Tuy nhiên với sự trở lại của dịch bệnh, nguồn cầu lại yếu hơn so với nguồn cung khiến cho các tiểu thương thấy trước sự thất thu trong khung cảnh thị trường không đông đúc như các năm trước.  

Nguồn cung dồi dào nhưng khách hàng lại đang phân vân. Trước sự khó khăn từ dịch bệnh cũng như thiên tai, đa số người dân chưa quyết có chơi hoa, chưng cây trong dịp Tết này. Một khách hàng chia sẻ: “Năm nay cũng muốn trong nhà có cây hoa cây cỏ để nó ra không khí Tết nhưng điều kiện kinh tế khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên hơi lưỡng lự về giá cả. Tôi cũng đang tham khảo nhiều nơi chứ cũng chưa quyết định là sẽ mua. Có lẽ đợi thêm ít ngày nữa để xem giá cả như thế nào?”.