Thịt lợn gác bếp thơm ngon chuẩn bị đón Tết

(PLO) -Món thịt thơm khói quyện lẫn vị cay của các loại gia vị hoàn toàn có thể tự chế biến để làm mồi lai rai trong những ngày Tết.
Thịt lợn gác bếp thơm ngon chuẩn bị đón Tết

Nguyên liệu:

- 2 kg thịt lợn bắp đùi

- 6 củ sả, 2 củ gừng, 2 củ tỏi, 3 chén rượu

- 5 thìa bột ớt, 5 thìa bột ngọt, 6 thìa muối, 6 thìa mắc khén, 2 thìa hạt dổi (nếu có), 3 thìa hạt tiêu, 2 thìa quế, 2 thìa hoa hồi

Cách làm:

- Thịt lợn rửa sạch, lọc bỏ hết mỡ, thái dọc thớ khoảng 1,5 - 2 cm.

- Cho thịt đã thái vào một âu to. Cho tất cả các gia vị gồm 6 củ sả, 2 củ gừng, 2 củ tỏi bằm nhỏ, 3 chén rượu, 5 thìa bột ớt, 5 thìa bột ngọt (mì chính), 6 thìa muối, 6 thìa mắc khén, 2 thìa hạt dổi ( nếu có), 3 thìa hạt tiêu, 2 thìa quế, 2 thìa hoa hồi vào thịt, trộn đều, ướp thịt trong 3-4 tiếng.

- Làm móc sắt treo trừng miếng thịt lên. Gác lên bếp cách 1-1,5 m. Củi to để lửa hồng, không cần lửa quá to vì sẽ làm cháy thịt. Hun 2 ngày thì hạ thịt xuống cho vào nồi hấp hấp thịt lên 40 phút đến một tiếng (để tránh thịt sống). Hấp xong bỏ ra lại treo 1 ngày đến 2 ngày nữa cho thịt khô là ăn được.

Thịt gác bếp thành phẩm nhìn ngoài màu nâu sẫm, khi xé ra bên trong màu đỏ tự nhiên đặc trưng. Khi ăn bạn có thể đập dập xé nhỏ, chấm cùng với chẳm chéo hoặc tương ớt đều ngon.

Chúc các bạn ngon miệng!