Thơm nức mũi món cá nướng pỉnh tộp của người Thái

(PLO) - Đồng bào dân tộc Thái Trắng phân bố chủ yếu ở tỉnh Lai Châu, chính tập quán sinh sống ở nơi gần sông, suối bao đời này của bà con mà người Thái đánh bắt cá rất giỏi  và các món ăn từ cá của người Thái rất đặc trưng, đặc trưng từ cách chế biến, nêm nếm gia vị, cho đến cách bày trí – đơn giản đến lạ kì. Nổi bật nhất trong các món ăn chế biến từ cá của người thái là ăn món cá pỉnh tộp. 
Thơm nức mũi món cá nướng pỉnh tộp của người Thái

Trong tiếng Thái, “pỉnh” có nghĩa là nướng, còn “tộp” là uốn. “Pỉnh tộp” là món cá được gập đôi lại và nướng chín. Điểm hấp dẫn của món cá này chính là cách chế biến và gia vị tạo mùi thơm và hương vị của của món ăn.

Để làm được món cá pỉnh tộp, đồng bào thường chọn cá trắm hoặc cá chép vì những loại cá này thường ít xương và thịt thơm ngon hơn. Chọn con cá có trọng lượng khoảng 0,5 – 0,7kg, còn tươi, rửa sạch dưới vòi nước.

Đặc biệt phải giữ nguyên phần mang cá, không cạo vẩy hay cắt vây. Dùng dao sắc mổ dọc lưng cá từ đầu đến đuôi, chú ý không là đứt phần da ở miệng cá. Khéo léo tách đôi con cá, bỏ ruột, rửa cá sạch rồi ướp muối, mỳ chính và để khoảng 15 phút cho ngấm.

Phần quan trọng nhất là tạo mùi thơm và hương vị cho cá là làm nhân, được làm từ nhiều loại gia vị: sả, ớt, rau thơm, mùi tàu, rau thơm rừng… Tất cả được rửa sạch, băm nhỏ trộn với nhau, nêm mắm, muối, mỳ chính theo ước lượng vừa ăn.

Cho thêm hạt mắc khén (loại gia vị đặc biệt của người Thái), đây chính là gia vị chính tạo nên mùi thơm đặc trưng của món cá nướng.

Sau đó, nhồi nhân vào bụng cá, dàn mỏng đều cho ngấm vào thịt cá. Gập con cá lại theo chiều ngang của thân cá rồi nhét đuôi vào miệng cá. Điều này giải thích tại sao gọi là “cá uốn”. Người Thái dùng một chiếc kẹp làm bằng tre, kẹp vào giữa thân cá rồi nướng trên than hồng, quạt đều tay cho cá chín vàng giòn.

Cá pỉnh tộp đạt yêu cầu phải đảm bảo bên ngoài không bị cháy, có màu vàng cam bắt mắt, thịt cá chín đều, nhân có mùi thơm. Khi ăn, cá được bày nguyên trên đĩa mà không gỡ phần đã gập.

Người ăn sẽ từ từ thưởng thức món cá nướng từ phần thịt giòn ngọt bên ngoài đến phần nhân bên trong có hương thơm đậm đà và hương vị thì đặc biệt đến khó tả.

Món này thường được ăn cùng với cơm nếp. Nhón một miếng xôi rồi thưởng thức với chút thịt và nhân cá pỉnh tộp sẽ thấy đây là một sự kết hợp hoàn hảo đến bất ngờ khi hương vị của hai thứ này trộn lẫn.