Từ mai - 12/8, người dân Đà Nẵng thực hiện 3 ngày đi chợ một lần

(PLVN) - Bắt đầu từ ngày 12/8, thành phố Đà Nẵng sẽ triển khai phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân, theo hình thức phát thẻ, mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày đi chợ 1 lần.
Người dân sẽ được phát thẻ vào chợ theo ngày chẵn, lẻ.
Người dân sẽ được phát thẻ vào chợ theo ngày chẵn, lẻ.

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng vừa ban hành văn bản số 1400/SCT-KTA-TMT về việc đề nghị khẩn trương thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Hoạt động này nhằm thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ trong thành phố.

Theo đó, Uỷ ban nhân dân (UBND) các quận, huyện có trách nhiệm chủ trì tổ chức triển khai phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn theo phương án: mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày được đi chợ 1 lần.

Theo phương án này, mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 thẻ vào chợ/15 ngày (bao gồm thẻ ngày chẵn và thẻ ngày lẻ). Mỗi thẻ vào chợ chỉ có giá trị sử dụng 1 lần, tại bất cứ chợ nào trên địa bàn toàn thành phố Đà Nẵng.

Sở Công Thương cũng đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo các Phòng Kinh tế/Kinh tế - Hạ tầng, UBND các phường, xã in ấn thẻ vào chợ theo 2 màu sắc (thẻ ngày chẵn: màu hồng, thẻ ngày lẻ: màu xanh da trời), gửi đến các hộ gia đình thông qua Tổ dân phố; chỉ đạo các Ban quản lý chợ trên địa bàn bố trí lực lượng kiểm soát thu lại thẻ khi người dân vào chợ và lưu giữ thẻ theo ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết.

UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các phường, xã và các Tổ dân phố, Tổ Công tác Coivid-19 tại cộng đồng địa phương tích cực tuyên truyền cho người dân tổ chức cơ cấu bữa ăn hợp lý, nắm rõ và nghiêm túc thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ để hợp tác, cùng chung tay với chính quyền thành phố thực hiện phòng, chống Covid-19 trong giai đoạn quan trọng hiện nay.

Đồng thời, tăng cường lực lượng kiểm soát, bố trí chốt kiểm soát tại các chợ, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt tại các lối vào chợ; yêu cầu tiểu thương hướng dẫn người mua hàng giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét, đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ.

Đối với các trường hợp tiểu thương, người dân không chấp hành việc đeo khẩu trang, không rửa tay bằng nước sát khuẩn thì kiên quyết không cho vào chợ và xử lý theo quy định; kiểm soát chặt chẽ, nghiêm cấm việc buôn bán không đúng quy định.

Văn bản cũng yêu cầu, Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng khẩn trương chỉ đạo các Ban Quản lý chợ trực thuộc gồm: chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa có phương án sắp xếp, bố trí trong việc giao nhận, mua bán hàng hóa hợp lý, không tập trung đông người; đề nghị các tiểu thương và người dân tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống Covid-19.