Việt Nam chi hơn 2.300 tỉ đồng mua rau quả từ Thái Lan trong tháng 8

(PLO) - Thái Lan đã vượt qua Trung Quốc trong vài năm trở lại đây để thành nhà cung cấp trái cây hàng đầu của Việt Nam.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan về tình hình nhập khẩu hàng hoá 8 tháng đầu năm 2018, mặt hàng rau quả nhập khẩu từ thị trường Thái Lan đang dẫn đầu với lượng nhập hơn 515 triệu USD trong tổng số hơn 1,14 tỉ USD nhập từ các thị trường.

Riêng trong tháng 8, Việt Nam nhập rau quả từ Thái Lan với trị giá 102 triệu USD, tức hơn 2.300 tỉ đồng. 

Như vậy, trung bình mỗi tháng, Việt Nam nhập gần 64,4 triệu USD rau quả Thái Lan, tương đương trên 1.400 tỉ đồng.

Ngoài Thái Lan, lượng rau quả từ thị trường lớn như Trung Quốc đưa vào Việt Nam trong tháng 8-2018 chỉ đạt 51,3 triệu USD; luỹ kế 8 tháng đạt 250,6 triệu USD. Quốc gia khác cung cấp trái cây ngoại đáng kể là Mỹ 109,3 triệu USD trong 8 tháng; Úc 70 triệu USD và New Zealand 31 triệu USD.

Việt Nam chi hơn 2.300 tỉ đồng mua rau quả từ Thái Lan trong tháng 8 - Ảnh 1.

Bòn bon, măng cụt Thái được người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Ảnh: VNE

Thực tế, trái cây Thái Lan đã "đổ bộ" mạnh vào Việt Nam từ vài năm trở lại đây. Lý giải điều này, Bộ Công Thương cho hay do tác động của việc giảm thuế quan từ một số hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) với nước thành viên Thái Lan, đã thúc đẩy lượng trái cây ồ ạt về thị trường trong nước.

Thêm nữa, cũng theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp Việt Nam đang tăng cường nhập khẩu trái cây từ Thái Lan để chế biến và tái xuất, gồm sầu riêng và nhãn.

Trong khi đó, khi ghi nhận tình hình nhập khẩu trái cây Thái Lan cao đột biến trong năm ngoái, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từng nhận định có tới 90% sản phẩm rau quả Việt Nam nhập khẩu Thái Lan được tái xuất sang Trung Quốc. Các loại trái cây được nhập chủ yếu là măng cụt, sầu riêng, nhãn, bòn bon…