Vĩnh Phúc: Ngăn chặn mua bán đồ chơi bạo lực dịp Trung thu

(PLVN) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung kiểm tra và xử lý vi phạm với những cơ sở sản xuất kinh doanh: Bánh trung thu, đồ chơi trẻ em, đặc biệt là đồ chơi có tính chất bạo lực.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, ngăn chặn đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực lưu thông trên thị trường.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, ngăn chặn đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực lưu thông trên thị trường.

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là tết Trung thu, thị trường đồ chơi trẻ em cũng đang dần trở nên sôi động. Lợi dụng dịp này, không ít đối tượng sản xuất kinh doanh tung ra thị trường những mặt hàng đồ chơi mang tính bạo lực, không gắn dấu hợp quy, nhập lậu để trục lợi.

Dạo quanh các cửa hàng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc không khó để tìm mua được các loại súng bắn bi, bắn đạn nhựa, gương, kiếm, đao... Đây là những mặt hàng nằm trong danh sách cấm lưu thông trên thị trường, với giá khá rẻ chỉ từ từ 50 - 100 nghìn đồng/sản phẩm. Khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của những mặt hàng này, người bán hàng cho biết họ cũng không nắm rõ bởi hàng được nhập qua nhiều mối buôn.

Không chỉ xuất hiện nhiều loại đồ chơi mang tính bạo lực, không rõ nguồn gốc mà hiện nay trên thị trường còn có nhiều loại đồ chơi không được gắn dấu hợp quy, chứa hóa chất độc hại, tác động xấu đến sức khỏe, nhân cách của trẻ em khi sử dụng.

Nhộn nhịp và sôi động không kém, đồ chơi bạo lực còn được rao bán công khai, rầm rộ trên các website và trang mạng xã hội. Công khai về giá để dễ dàng có sự so sánh, nhiều ưu đãi, khuyến mãi tặng kèm cùng với dịch vụ giao hàng tận nơi nên ngày càng có nhiều bậc phụ huynh tìm mua đồ chơi dành tặng cho con em mình thông qua hình thức này.

Trước thực trạng trên, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, sản xuất buôn bán hàng giả và gian lận thương mại.

Trong đó, tập trung vào một số mặt hàng trọng điểm như đồ chơi nguy hiểm, có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến nhân cách của trẻ. Bên cạnh đó, các Đội quản lý thị trường cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không có nguồn gốc xuất xứ để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng./.