1.118 cán bộ, công chức phải chuyển vị trí công tác để phòng ngừa tham nhũng

(PLVN) - Trong công tác phòng chống tham nhũng, ngành Thanh tra đã tiến hành chuyển đổi vị trí công tác 1.118 cán bộ, công chức, viên chức để phòng ngừa tham nhũng. Có 07 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, đã xử lý 05 người. 
  1.118 cán bộ, công chức phải chuyển vị trí công tác để phòng ngừa tham nhũng

Theo Kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Quý I năm 2021 của Thanh tra Chính phủ, toàn ngành Thanh tra đã tiến hành 1.644 cuộc thanh tra hành chính và 35.614 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Qua thanh tra đã chấn chỉnh sai phạm trong quản lý, kiến nghị việc hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm về kinh tế số tiền 95.984 tỷ đồng và 772 ha đất; trong đó kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền 5.000 tỷ đồng. 

Ngành Thanh tra đã ban hành 18.911 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 992 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính đối với 269 tập thể, chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 10 vụ việc, 05 đối tượng. 

Đặc biệt, trong công tác phòng chống tham nhũng, ngành Thanh tra đã tiến hành chuyển đổi vị trí công tác 1.118 cán bộ, công chức, viên chức để phòng ngừa tham nhũng. Có 07 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, đã xử lý 05 người. Ngoài ra, qua tự kiểm tra nội bộ và hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện 09 vụ, 12 đối tượng có hành vi tham nhũng.

Thanh tra chính phủ khẳng định, tới đây, trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì đề xuất chuyển ngay hồ sơ vụ việc đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, không chờ đến khi kết thúc quá trình thanh tra. 

Đọc thêm