70 năm Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp Lào: Mãi là biểu tượng của tình đoàn kết

(PLVN) - Những chiến công xuất sắc của Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào mãi mãi là bản hùng ca bất diệt, là biểu tượng của tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith cùng các đại biểu Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith cùng các đại biểu Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào

Phát huy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, gắn bó thủy chung

Từ ngày 25 đến ngày 26/12, nhận lời mời của Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam sang Lào dự Lễ mít tinh và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế giúp Lào.

Việt Nam và Lào là hai quốc gia cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ và uống chung dòng nước sông Mê Công; có nhiều nét tương đồng về lịch sử, kinh tế, văn hóa. Nhân dân hai nước đều cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất; anh dũng, kiên cường trong chiến đấu chống ngoại xâm; giàu lòng nhân ái, bao dung và rất mực yêu chuộng hòa bình, tự do. 

Chính những điều kiện tự nhiên và xã hội ấy đã gắn kết hai dân tộc Việt Nam - Lào từ rất sớm và ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhất là trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù chung của nhân dân hai nước, trở thành tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt, một điển hình mẫu mực hiếm có trong lịch sử quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới. Trong đó, Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hoạt động trên đất bạn Lào là biểu tượng cao đẹp, sự gắn kết bền chặt của tình đoàn kết đặc biệt ấy. 

Việc tham dự Lễ mít tinh của Đoàn đại biểu Việt Nam thể hiện sự tri ân đối với những đóng góp, sự hy sinh của Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đã giúp bạn, góp phần tăng cường sự tin cậy và củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và quân đội hai nước.

Trước đó, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào do Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 10/2019, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Đại tướng Chansamon Chanyalat nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn cảm động và nhận thức sâu sắc “trên mảnh đất mến yêu của mình từ Bắc chí Nam đều có những giọt máu, giọt mồ hôi của các chiến sỹ cách mạng hai nước đã hòa quyện vào nhau để đổi lấy nền độc lập dân tộc cho đất nước Lào, không có ai đếm được chính xác đã có bao nhiêu đường ngõ, ngách núi sông của mảnh đất Lào mà chiến sỹ cách mạng hai nước đã  đi qua và đấu tranh chống kẻ thù chung”.

Đại tướng Chansamon Chanyalat khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào sẽ cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em bảo vệ, gìn giữ và tiếp tục phát huy quan hệ đặc biệt hiếm có Việt Nam - Lào mãi trường tồn, xứng với sự hy sinh to lớn của các chiến sỹ cách mạng, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại Lào trong suốt thời gian qua như Chủ tịch Kayson Phomvihan đã từng nói: “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt mãi bền vững hơn núi, hơn sông... ”.

Chúng ta cũng mãi mãi trân trọng và biết ơn nhân dân nước bạn Lào đã hết lòng yêu thương, đùm bọc, chăm sóc, giúp đỡ, luôn coi cán bộ, chiến sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam như người thân yêu, ruột thịt của mình; mãi mãi ghi nhớ công lao của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cách mạng Lào đã sát cánh cùng Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam chiến đấu mưu trí, dũng cảm, kiên cường, lập nên biết bao chiến công hiển hách.

Chung tay vì sức khỏe nhân dân

Trước đó, từ ngày 23/12, tại huyện Mường Khoa, tỉnh Phongsaly (CHDCND Lào), Đoàn cán bộ, y sĩ, bác sĩ Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam và QĐND Lào đã tổ chức chương trình khám, chữa bệnh chung với chủ đề “Quân đội hai nước chung tay vì sức khỏe nhân dân”. 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Cường, Phó Chính ủy Tổng cục Hậu cần (TCHC) cho biết, để chuẩn bị cho đợt khám chữa bệnh chung lần này, TCHC QĐND Việt Nam đã huy động gần 100 cán bộ, y sĩ, bác sĩ, trong đó có nhiều cán bộ đầu ngành, giữ chức vụ chỉ huy tại các bệnh viện hàng đầu của Quân y Việt Nam.

Cùng với lực lượng đông đảo, có chất lượng, đoàn đã mang theo hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng hơn 10.000 cơ số thuốc để tổ chức khám các bệnh thông thường và cấp thuốc miễn phí cho bà con đồng bào dân tộc các huyện Mường May, Mường Khoa, Sẳm Phăn (tỉnh Phongsaly). 

Trung tướng Vongkham Phonmakon, Chủ nhiệm TCHC QĐND Lào khẳng định, đợt khám chữa bệnh chung lần này tiếp tục thể hiện tình cảm, quan hệ sâu sắc giữa quân đội hai nước. Đồng thời, là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Quân tình nguyện Việt Nam tham gia giúp đỡ nước bạn Lào.

Đây cũng là dịp để quân đội hai nước tri ân, cảm ơn sự giúp đỡ, đùm bọc của nhân dân và chính quyền địa phương đối với cuộc cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam và Lào; là cơ hội để quân y hai bên giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về nghiệp vụ y học và công tác tổ chức quân y.

Trong thời gian 3 ngày, đoàn công tác chia thành 3 tổ, dự kiến khám, cấp thuốc cho khoảng 10.000 lượt người, ngoài ra còn tổ chức tặng quà cho chính quyền địa phương và các đối tượng chính sách đặc biệt trên địa bàn, với tổng kinh phí ước tính hàng trăm triệu đồng.

Đọc thêm