Ân đền, oán trả

(PLO) - Những ngày cuối cùng của năm âm lịch, guồng máy pháp luật dường như quay mạnh hơn, đặng “trả nợ” những gì của năm cũ.
Ân đền, oán trả

Phiên tòa xử các Kiểm sát viên, Điều tra viên gây vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn mở ra tại Bắc Giang. Sự kiện gây chấn động vì oan sai ấy giờ đã có hồi kết, ông Chấn đã được bồi thường và những người gây nên sự oan trái cho ông phải trả giá. Động thái rất tình người của cựu phạm nhân này là viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho những người từng đẩy mình vào tù. Hẳn mức án sẽ rất nhẹ đối với những bị cáo nguyên là cán bộ Kiểm sát, Công an này tuy họ cho đến khi ra tòa vẫn khăng khăng mình không có tội, “không biết ông Chấn bị oan nỗi gì”(?!).

Tương tự, việc “ân đền, oán trả” như một định luật của cuộc sống, những ai đã và đang ăn chặn tiền chính sách, xâm phạm chế độ của người được hưởng  thì hãy xem đây: Quảng Ninh vừa khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với 3 người, trong đó có Bí thư, Chủ tịch xã, Phó Chủ tịch xã làm khống hồ sơ, xác nhận giả để chiếm đoạt tiền Bảo hiểm xã hội. Năm hết, Tết đến rồi mà phải vào chốn lao tù trong khi thiên hạ tưng bừng đón xuân, sum họp gia đình thì quả là một sự trừng phạt ghê gớm đối với những cán bộ này.

Nhóm Công an xã vô cớ đánh người, làm 2 người bị thương ở An Giang bị điều chuyển công tác, chờ xem xét hành vi cụ thể của từng người để xử lý. Nhóm các cô gái còn rất trẻ đánh hội đồng, lột quần áo một thiếu nữ, quay và truyền trực tiếp trên Facebook ở quán cà phê tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam đã bị khởi tố vì hành vi “làm nhục người khác”. Một nhóm cán bộ xã bắt tay doanh nghiệp bòn rút ngân sách cũng bị khởi tố vào ngày 20/1 vừa qua. Đó là các ông nguyên Bí thư, Chủ tịch và Kế toán xã ở xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh, Quảng trị đã lập khống hồ sơ công trình vét kênh tưới tiêu, thông đồng với đơn vị thi công để rút tiền ngân sách 113 triệu đồng. Ông Giám đốc của Công ty đơn vị thi công này cũng bị khởi tố với cùng tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Một cái Tết đã đến rất gần và để mọi người đón Tết trong sự bình yên, an ninh và trật tự thì các lực lượng bảo vệ pháp luật phải bận rộn hơn bao giờ hết. Tội phạm thì chẳng kiêng dè gì đến thời điểm thiêng liêng hoặc đạo lý truyền thống. Mạnh tay với tội phạm đồng nghĩa với việc đảm bảo bình yên cuộc sống của tất cả mọi người!

Đọc thêm