Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc

(PLVN) - Chiều 3/11, sau phiên họp kín, Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM, bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy Quốc hội đã thống nhất bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc với 467 phiếu đồng ý (chiếm 96,8% tổng số đại biểu Quốc hội).

Dự thảo Nghị quyết bãi nhiệm cũng đã được Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày và các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua với 429 đại biểu tán thành (chiếm 89% tổng số đại biểu Quốc hội).

Nghị quyết nêu rõ ông Phạm Phú Quốc không trung thực trong báo cáo với tổ chức, vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và nhân dân.

Ông Phạm Phú Quốc vừa bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội.
Ông Phạm Phú Quốc vừa bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội.

Trước đó, hồi tháng 8/2020, hãng tin Al Jazeera (kênh thông tin Nhà nước của Qatar) đưa tin ông Phạm Phú Quốc có tên trong danh sách những người được cấp quốc tịch Cyprus. Ông Quốc thừa nhận và giải thích quốc tịch Cyprus của ông là do gia đình bảo lãnh.

Sau khi sự việc được báo chí trong nước phản ánh, ông Quốc có đơn xin thôi đại biểu Quốc hội và thôi chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận.

Ngày 4/9, Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND TP HCM và Thường trực UBND thành phố về việc thống nhất để ông Phạm Phú Quốc thôi việc theo nguyện vọng.

Riêng về việc xin thôi đại biểu Quốc hội, tại buổi họp báo trước Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định Quốc hội sẽ bãi nhiệm đại biểu Quốc hội với ông Quốc, không tiến hành quy trình miễn nhiệm thông thường.

Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng việc ông Quốc nắm rõ quy định đại biểu Quốc hội không được có 2 quốc tịch nhưng vẫn vi phạm và vi phạm nhưng không báo cáo là không trung thực, phải xử lý nghiêm.

Như vậy, với việc bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc, Quốc hội khóa XIV đến nay hiện còn 481 đại biểu, “giảm” 13 đại biểu so với đầu nhiệm kỳ Quốc hội (494 người trúng cử Quốc hội khóa XIV, được công nhận tư cách đại biểu đầu nhiệm kỳ). Trong số này, một số đại biểu khác cũng có vi phạm trong quá trình công tác, bị kỷ luật, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu, nhưng chỉ có ông Quốc bị bãi nhiệm. 

Đọc thêm