Báo chí tạo dựng và nuôi dưỡng khát vọng Việt Nam hùng cường

“Báo chí phải niềm tin của xã hội vào sự nghiệp cách mạng của Đảng; góp phần tạo nên và nuôi dưỡng khát vọng thịnh vượng, hùng cường của dân tộc”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chia sẻ.

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã có những chia sẻ với báo VietNamNet.

“Không để dòng phụ thành chính trên mặt báo”

Là người phát ngôn của Chính phủ gắn bó với báo chí gần một nhiệm kỳ, ông thấy báo chí có vai trò như thế nào trong việc phản ánh dòng chảy của xã hội cũng như đưa các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước, cụ thể là những chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng, Chính phủ vào cuộc sống?

- Báo chí là một lực lượng cách mạng quan trọng, là phương tiện thông tin, tuyên truyền hiệu quả về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phản ánh sinh động thực tiễn đời sống; là cầu nối quan trọng giữa Chính phủ với người dân và doanh nghiệp. 

Thời gian qua, tôi thấy, báo chí đã có những thông tin phát hiện, phản biện chính sách, định hướng dư luận xã hội, tham gia đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai sự thật, chống phá Đảng, Nhà nước, thông tin đối ngoại về tình hình đất nước ra toàn cầu... Bên cạnh đó, báo chí còn góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, bảo vệ chủ quyền quốc gia...

Không ít vụ việc từ thông tin báo chí, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng kịp thời nắm bắt thông tin, vấn đề dư luận đang quan tâm, bức xúc trong xã hội để chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xem xét giải quyết, góp phần củng cố niềm tin xã hội, tạo sự đồng thuận.

Riêng cá nhân tôi, trên cương vị là Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi luôn đánh giá cao sự đồng hành của các phóng viên, nhà báo.

Tổ công tác khi kiểm tra các bộ, ngành, địa phương luôn mời rất nhiều cơ quan báo chí đi cùng. Tinh thần của chúng tôi khi mời báo chí tham gia cùng Tổ công tác là không ngại va chạm, thẳng thắn, công tâm, khách quan và công khai, minh bạch... Qua báo chí thì tính công khai, minh bạch càng được thể hiện rõ nét.

Tôi cho rằng, trong bối cảnh thời đại hiện nay, việc phát huy vai trò tích cực của báo chí cách mạng Việt Nam càng trở nên quan trọng, đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước. 

Báo chí tạo dựng và nuôi dưỡng khát vọng Việt Nam hùng cường
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thường xuyên tham mưu, theo sát Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng thấy Thủ tướng đánh giá thế nào về sự đóng góp của báo chí trong việc truyền đạt, kết nối giữa Chính phủ với nhân dân, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong xã hội?

- Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm, đánh giá cao vai trò của báo chí đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Trong nhiều phát biểu, văn bản của Chính phủ về kinh tế - xã hội, Thủ tướng luôn đề cập đến vai trò, đóng góp của công tác thông tin truyền thông, hoạt động của báo chí. 

Thủ tướng yêu cầu, thông tin trên báo chí phải phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, “không để dòng phụ thành chính trên mặt báo”. Báo chí cần thúc đẩy sự đồng thuận, tạo niềm tin xã hội, để đóng góp mạnh mẽ hơn vào sự nghiệp phát triển đất nước. 

Tại cuộc làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhấn mạnh: Hơn lúc nào hết, báo chí phải thể hiện những giá trị cốt lõi của mình là cung cấp thông tin có kiểm chứng, đấu tranh chống lại tin xuyên tạc, tin giả, tin xấu, độc. Cuộc đấu tranh này sẽ khẳng định vai trò báo chí trong giai đoạn mới. 

Thủ tướng cho rằng, báo chí và truyền thông nói chung phải tạo đồng thuận và tạo niềm tin mãnh liệt hơn của xã hội vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, báo chí phải góp phần tạo nên và nuôi dưỡng khát vọng thịnh vượng, hùng cường của dân tộc.

Góp phần củng cố niềm tin của nhân dân

Một trong những minh chứng gần đây nhất là thành công trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam không những được nhân dân cả nước tin tưởng, đồng thuận mà còn được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Theo Bộ trưởng, bóng dáng của báo chí trong công cuộc phòng chống dịch vừa qua như thế nào?

- Trong thành công bước đầu của Việt Nam về công tác phòng chống dịch Covid - 19, có sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, của các lực lượng chức năng và cơ quan chuyên môn, đồng thời, Chính phủ cũng ghi nhận vai trò, sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của báo chí. 

Các cơ quan báo chí đã tích cực, chủ động thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, kịp thời về các diễn biến dịch bệnh, đặc biệt là các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Thông tin về tình hình dịch bệnh được phản ánh, cập nhật đầy đủ, minh bạch, báo chí còn có nhiều phóng sự sâu sắc đi vào lòng người, vận động người dân, cộng đồng chung tay phòng chống dịch. 

Sự tham gia tích cực của báo chí đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống dịch bệnh, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của Nhà nước. 

Để tạo niềm tin cũng như sự đồng thuận trong xã hội, rõ ràng Thủ tướng, các thành viên Chính phủ và các địa phương không thể “đóng cửa bảo nhau”, và báo chí cũng không thể tuyên truyền, thông tin khi mọi cánh cửa gõ mãi không mở, thưa ông?

- Việc cung cấp thông tin cho báo chí một cách chủ động, kịp thời, có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng, các thành viên Chính phủ cũng như các địa phương.

Chính vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 09/2017 quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Trên cơ sở đó, các bộ, cơ quan Trung ương  và địa phương đều đã ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan, tổ chức của mình, đồng thời cử người phát ngôn chính thức, chịu trách nhiệm phát ngôn, cung cấp thông tin khi các cơ quan báo chí có yêu cầu. 

Các cơ quan báo chí cần tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để  thông tin kịp thời, có định hướng đến người dân, nhất là trước những vấn đề dân sinh nổi cộm.

Bộ trưởng có thấy bị làm phiền khi bị báo chí gọi điện “cháy máy” lúc nửa đêm, sáng sớm mỗi khi có sự việc nóng bỏng xảy ra?

- Tôi cho rằng khi báo chí hỏi cũng là cơ hội để nắm bắt, xử lý và cung cấp thông tin kịp thời những vấn đề người dân đang quan tâm. Báo chí hỏi lúc nửa đêm hay sáng sớm cũng chứng tỏ rằng đấy là vấn đề mà người dân đang nóng lòng muốn biết thông tin chính thống. Do vậy, là Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn Chính phủ, tôi luôn cởi mở và đồng hành với báo chí để thực hiện tốt nhất công việc của mình.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Đọc thêm