Bắt đầu trục vớt cầu Gềnh

(PLO) - Việc tiến hành trục với cầu Gềnh sẽ được tiến hành từ hôm nay (27/3) và dự kiến hoàn thành trước ngày 2/4.
Bắt đầu trục vớt cầu Gềnh

Hiện 2 chiếc cẩu nổi có công suất 500 tấn và 150 tấn đã vào vị trí neo đậu, sẵn sàng cho việc trục vớt

Trước đó, từ hôm qua, cần cẩu và nhiều người nhái đã được điều đến hiện trường để xác định các hạng mục cầu bị chìm để đưa ra phương án trục vớt.

Phần cầu chìm dưới nước sẽ được người nhái neo, móc treo vào hệ thống cẩu
Phần cầu chìm dưới nước sẽ được người nhái neo, móc treo vào hệ thống cẩu


Theo ông Nguyễn Duy Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Bộ Giao thông Vận tải, vị trí cầu Ghềnh có địa chất thủy văn phức tạp nên công ty có phương án neo đậu ụ nổi  đánh dấu chắc chắn để sáng nay có thể đưa sà lan vào vị trí hạ nhịp dầm còn đang treo trên đỉnh trụ xuống dưới lòng sông. 

Sau khi thống nhất phương án, đơn vị này sẽ huy động lực lượng để cắt thanh ray trên nhịp 4, tách các hạng mục bị đổ sập khỏi phần còn lại của cầu. Các kết cấu dầm cầu bằng thép sau đó được chuyển lên sà lan đưa về điểm tập kết.

Ông Vũ Trung Tá, Tổng giám đốc Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10, cho biết những phần chìm dưới nước sẽ được người nhái neo, móc treo vào hệ thống cẩu, sau đó kéo lên các tàu, sà lan rồi đưa vào địa điểm tập kết.

Khảo sát ban đầu của các thợ lặn cho thấy, nhịp cầu chìm nằm ở độ sâu 13m, dính nhau bởi thanh ray, nặng khoảng 300 tấn. Trong đó, một đầu nhịp 2 kê lên mố cầu sập, nhịp cầu 3 treo lơ lửng do dính ray sắt với nhịp bên kia.

Cũng trong ngày 26/3, các đơn vị khác bắt đầu khoan khảo sát địa chất để phục vụ việc xây dựng cầu mới.

Đọc thêm