Bí thư Đinh La Thăng nhắc chuyện Singapore, Thái Lan từng ngưỡng mộ Sài Gòn

(PLO) - Phát biểu tổng kết Hội nghị lần 4 Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020 sáng nay 27/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tâm sự TP HCM từng là số 1 khu vực.
Bí thư Đinh La Thăng nhắc chuyện Singapore, Thái Lan từng ngưỡng mộ Sài Gòn

Bí thư Đinh La Thăng chia sẻ: : "Trước đây, Singapore, Thái Lan nhìn về Sài Gòn với một sự ngưỡng mộ, khao khát, bao giờ mới được như Sài Gòn". Thế nhưng hiện nay, theo Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh: “chúng ta đã tụt hậu không những so với khu vực mà còn thua một số tỉnh trong nước, ví dụ như chỉ số PCI – chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, trong khi đó chúng ta dẫn đầu nhiều thứ không đáng dẫn dầu như tội phạm, ô nhiễm môi trường, giao thông…!”.

Điều này khiến Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng vô cùng trăn trở. Mục tiêu mà Bí thư Thành uỷ đặt ra cho Thành phố Hồ Chí Minh là “phải dành lại vị trí số 1”.

Để làm được điều này, theo ông, “Thành phố phải tạo ra sức mạnh tinh thần, khí thế hừng hực như thời chiến tranh, đồng thuận xã hội để dẹp bằng mọi gian khó, đưa TP tiến nhanh tiến mạnh hơn. Khi sức mạnh tinh thần trở thành sức mạnh vật chất thì không có gì ngăn cản được. Điều này đã được thực tế thời chiến tranh chứng minh.”

Từ đó, Bí thư Đinh La Thanh yêu cầu trong tâm thức mỗi đảng viên, cán bộ phải luôn luôn nghĩ chúng ta từng là số 1, phải quyết tâm dành lại vị trí đó.

Đồng thời, Thành phố phải xây dựng một cơ chế đột phá, tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành để kiến nghị trung ương phân cấp, phân quyền, ủy quyền cho TP nhiều hơn. Thậm chí, có thể “TP HCM phải trở thành một đặc khu kinh tế như Thượng Hải với những cơ chế đặc biệt để phát huy được tiềm năng thế mạnh của mình” .

Đọc thêm