Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu cách chức ngay một Trưởng phòng vô cảm với dân

(PLO) - "Những cán bộ như thế cần phải ra sớm khỏi bộ máy. Vì các anh không bao giờ nghĩ cho người dân, không xứng đáng làm bảo vệ tài nguyên môi trường cho huyện. Không nằm trong quy hoạch mà vẫn để cơ sở sản xuất tồn tại, khu công nghiệp mà nằm giữa khu dân cư” - Bí thư Đinh La Thăng truy vấn Trưởng phòng TN-MT huyện Hóc Môn.
Bí thư Thăng làm việc huyện Hóc Môn
Bí thư Thăng làm việc huyện Hóc Môn

Chiều 19/5, Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Hóc Môn về tình hình kinh tế xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền và giải quyết những phản ánh của cử tri tại 6 cuộc tiếp xúc của ông và 4 ứng cử viên ĐBQH.

Sau khi nghe lãnh đạo huyện Hóc Môn báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn, Bí thư Đinh La Thăng hỏi ông Lê Tuấn Tài, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn về những vấn đề mà người dân bức xúc qua 6 cuộc tiếp xúc cử tri vừa qua. Trong đó nổi cộm lên vấn đề cơ sở sản xuất Tấn Minh (công ty gây ô nhiễm môi trường) trong khu dân cư, vấn đề cấp phép xây dựng, vấn đề về thực phẩm bẩn, vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Long Thạnh...

Trả lời Bí thư Thành ủy, ông Lê Tuấn Tài đưa ra những lời giải thích khá dài dòng, vòng vo, không đi vào nội dung chính. Bí thư Thành ủy ngắt lời: “Anh đi vào câu hỏi đi, thứ nhất, Công ty Tấn Minh đó nằm trong khu dân cư hay trong quy hoạch khu công nghiệp?”. Ông Tài trả lời: “Dạ, trong khu dân cư”.

“Thế tại sao vẫn để tồn tại. Phòng TN&MT làm cái báo cáo là nhiều lần không xử lý được. Riêng Trưởng phòng TN&MT mà làm báo cáo này, tôi đề nghị Huyện ủy chiều nay cách chức ngay. Không thể làm cái báo cáo vô cảm với dân như thế này được. Không nằm trong quy hoạch mà vẫn để cơ sở sản xuất tồn tại. Rồi còn phạt người ta 3 lần, còn đình chỉ 9 tháng. Các anh bảo vệ tài nguyên môi trường như thế à?” Bí thư Thăng bức xúc trước câu trả lời của Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn.

Ông Trần Quang Duy - Trưởng phòng TNMT huyện Hoóc Môn
Ông Trần Quang Duy - Trưởng phòng TNMT huyện Hoóc Môn

Theo đó, Công ty TNHH Tấn Minh chuyên sản xuất về thép tại ấp 2, xã Xuân Thới Sơn, hoạt động ngay trong khu dân cư. Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 14-5, khi cử tri phản ánh, Bí thư Thành ủy đã đến kiểm tra và yêu cầu huyện Hóc Môn báo cáo. Tuy nhiên, bản báo cáo dài 4 trang của Phòng TN&MT huyện Hóc Môn được bí thư cho là “quá dài dòng và vô cảm, không đi vào nội dung chính”.

Trả lời trước những đánh giá của Bí thư Thăng, ông Trần Quang Duy, Trưởng phòng TN-MT huyện Hóc Môn cho hay: “Công ty Tấn Minh nằm trong khu vực dân cư nông thôn. Theo nội dung báo cáo thì Sở TN&MT đã kiểm tra đo độ bụi và kết luận trong ngưỡng cho phép. Chúng tôi có báo cáo kịp thời giám sát, đưa vào danh mục di dời trong 2016. Sở TN&MT cũng báo cáo không đủ cơ sở di dời".

Bí thư Đinh La Thăng nghiêm khắc nói: “Tôi hỏi ông bản thân nhà máy không đủ điều kiện tồn tại thì ông đo cái gì? Báo cáo các ông nói rằng là không có căn cứ để di dời, thế tại sao đã đình chỉ mấy tháng, xử phạt mấy lần. Quan trọng là ở đây không được xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp mà vẫn để tồn tại. Vì đây là đất cư dân sinh sống. Những cán bộ như thế cần phải ra sớm khỏi bộ máy. Vì anh không bao giờ nghĩ cho người dân. Làm 4 trang giấy mà không được tích sự gì cả”. Không đồng tình với cách làm việc của vị lãnh đạo phòng TN&MT, Bí thư Thăng nói “những cán bộ vô cảm với dân cần phải ra sớm khỏi bộ máy”.

Trong buổi tiếp xúc, Bí thư Thăng cũng chất vấn các lãnh đạo các sở như Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Y tế, Sở Lao động TBXH... về những vấn đề tồn tại mà các cử tri phản ánh và tìm ra hướng giải pháp nhằm giải quyết sớm nhất để ổn định đời sống người dân.

Đọc thêm