Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang yêu cầu xử lý nghiêm nếu cố tình che giấu dịch bệnh Covid-19

(PLVN) - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, mỗi người dân phải có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Chiều 9/3, tại họp Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức, ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân tỉnh nhà phải quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, là phải đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người dân. Tuyệt đối không được chủ quan, mỗi người dân phải có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng- Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng- Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Nghị chỉ đạo lực lượng Công an, phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông và chính quyền các địa phương tăng cường phản bác thông tin, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình thông tin sai, bịa đặt về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó yêu cầu từng xóm, ấp, Tổ Nhân dân tự quản và Công an khu vực phải nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện những người trở về từ vùng dịch, hoặc có tiếp xúc với người nhiễm bệnh Covid-19.

Từ đó để tiến hành các biện pháp khoanh vùng, cách ly và điều trị, hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đối với những trường hợp không chấp hành cách ly, hay cố tình che giấu bệnh thì cương quyết phải xử lý nghiêm. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng, biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid -19 hữu hiệu nhất hiện nay là phát hiện sớm, khoanh vùng được đối tượng, cách ly chính xác, điều trị kịp thời.

"Chúng ta phải làm tốt được biện pháp này, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Phải kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh bằng cả 3 đường: Đường hàng không, đường thuỷ và đường bộ.

Đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ các đối tượng có đi từ vùng dịch, qua vùng dịch hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh để có biện pháp cách ly kịp thời" - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng nhấn mạnh.

Theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và tình hình dịch bệnh Covid-19, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chỉnh phủ, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Vũ Hồng cũng yêu cầu ngành y tế phải thực hiện tốt công tác chuẩn bị cách ly và hướng dẫn các địa phương phân loại các đối tượng cách ly cho phù hợp, phải chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, tài lực, trang thiết bị, vật tư y tế, đặc biệt là đồ bảo hộ, không để Covid-19 lây nhiễm cho cán bộ, công nhân viên trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch bệnh và cán bộ y tế.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh ở các cửa khẩu, đặc biệt là Hà Tiên, Giang Thành và Phú Quốc. Tổ chức đo thân nhiệt tại các cửa khẩu, bến tàu, bến xe đối với tất cả hành khách là người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về hoặc đi chung đoàn với khách nước ngoài.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sở Y tế triển khai khu cách ly tập trung của tỉnh tại địa điểm Trường Quân sự địa phương, bố trí đủ cơ số giường ngủ và các điều kiện về cơ sở vật chất để tiếp đón ít nhất 300 công dân cách ly y tế./.

Tính đến 7h ngày 10/3, địa bàn tỉnh Kiên Giang chưa có trường hợp nào được xác định mắc bệnh Covid-19. Hiện nay Trung tâm Y tế các huyện đang cách ly tập trung 22 công dân, chưa có trường hợp nào có triệu chứng bệnh. 

Ngoài ra Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các Trung tâm y tế huyện, thành phố tổ chức cách ly tại nhà/nơi lưu trú 306 trường hợp, tất cả đều đang có sức khỏe bình thường. Tính đến nay đã có 409 người đã cách ly đủ 14 ngày. 

Kiên Giang hiện có hơn 11.240 người nước ngoài đang làm việc, du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm