Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành Chỉ thị phòng chống bạo lực học đường

(PLVN) - Chiều nay (9/4), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã có buổi làm việc với lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ để nghe báo cáo việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bạo lực học đường (BLHĐ) gây bức xúc dư luận trong thời gian vừa qua
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp chiều nay (9/4)
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp chiều nay (9/4)

Đã vào cuộc quyết liệt

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục Chính trị và công tác HSSV, thời gian vừa qua, Bộ GD&ĐT đã vào cuộc rất quyết liệt để giải quyết các vấn đề liên quan đến BLHĐ, đã làm việc với lãnh đạo Bộ LĐTBXH, Trung ương Đoàn để bàn các biện pháp bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực học đường, triển khai công tác phòng chống BLHĐ hiệu quả hơn trong thời gian tới, rà soát các nội dung công tác Đoàn Đội để triển khai tại các nhà trường được tốt hơn.

Trước thực tế này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ sớm kí ban hành Chỉ thị về triển khai các giải pháp phòng chống BLHĐ. Bộ cũng sẽ phối hợp thành lập tổ công tác liên ngành đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn trường học và phòng chống BLHĐ với các Bộ ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Bộ Thông tin Truyền thông và Trung ương Đoàn.

Sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn ngành quán triệt về công tác, yêu cầu, giải pháp, công tác đảm bảo an ninh trường học, phòng chống BLHĐ với sự tham dự của 64 điểm cầu trong cả nước. Bộ GD&ĐT cũng sẽ sớm phối hợp với các cơ quan báo chí nhằm tăng cường tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, phòng chống BLHĐ cho thế hệ trẻ, lan tỏa những tấm gương người tốt việc tốt trong xã hội.

Bộ Giáo dục và Trung ương Đoàn cùng bàn giải pháp

Cũng ngay trong chiều nay (9/4), tại trụ sở Bộ GD&ĐT diễn ra cuộc họp giữa Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bàn về các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa và Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương chủ trì cuộc họp.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc 

Tại cuộc họp, hai bên thống nhất tiếp tục triển khai một số nội dung phối hợp như đẩy mạnh công tác tư vấn tâm lí, công tác xã hội trong trường học, tăng cường giáo dục pháp luật cho GV và HS, đẩy mạnh các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, tập huấn cho đội ngũ GV làm tổng phụ trách đội, bí thư đoàn về kĩ năng xử lí BLHĐ hay các vụ việc xảy ra ngoài trường học.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đề xuất với Trung ương Đoàn tham gia tổ công tác liên ngành phòng chống BLHĐ với sự tham gia của các Bộ, ngành có liên quan. Chỉ đạo hệ thống các cơ quan báo chí của 2 ngành để truyền thông các tấm gương người tốt việc tốt và công tác chỉ đạo, xây dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện, phòng ngừa, xử lí nghiêm BLHĐ.

Chỉ đạo các tổ chức Đoàn, Đội, GV nắm bắt tình hình, tiếp thu, chuyển tiếp kịp thời các tâm tư nguyện vọng của HS, SV đến lãnh đạo các nhà trường và các cấp để giải quyết. Phối hợp tổ chức biên tập, sản xuất các sản phẩm truyền thông về xây dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống xâm hại và phòng ngừa xử lí nghiêm BLHĐ.

Ngoài ra, cần tăng cường tổ chức các hội thảo, tập huấn cho các cán bộ Đoàn, Đội, GV chủ nhiệm về kĩ năng, sự tham gia của truyền thông, báo chí trong công tác bảo vệ trẻ em. Tăng cường tổ chức các diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp- phòng chống BLHĐ trong các cơ sở GD; truyền thông về những tấm gương HSSV, GV, giảng viên trẻ thông qua các hình thức trên MHX, trang FB mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp.

Đọc thêm