Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tiếp xúc cử tri Kiên Giang sau kỳ họp Quốc hội

(PLO) - Hôm nay (3/8), tại huyện An Minh và An Biên, tỉnh Kiên Giang, Ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang phối hợp với UBND huyện tổ chức Hội nghị Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Kiên Giang,  đơn vị số 2, trong đó có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã gặp gỡ, tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIV.
Bộ trưởng Lê Thành Long giải đáp nhiều kiến nghị của cử tri
Bộ trưởng Lê Thành Long giải đáp nhiều kiến nghị của cử tri

Nhiều vần đề được cử tri quan tâm

Tại buổi tiếp xúc cử tri, bà Nguyễn Thị Kim Bé - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đã trình bày công tác kiện toàn nhân sự chủ chốt Nhà nước của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Nhất, chương trình giám sát của Quốc hội, cũng như số ĐBQH được bầu và được Hội đồng bầu cử quốc gia công nhận tư cách ĐBQH cho cử tri nắm thông tin.

Bên cạnh đó, là các Báo cáo tình hình an ninh - quốc phòng, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2016, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2016 của cả nước. Bà Nguyễn Thị Kim Bé cũng thông tin thêm về các dự án luật của Quốc hội cho cử tri nắm bắt.

Trong phần đóng góp ý kiến, cử tri Nguyễn Chí Viễn (khu phố 3, thị trấn An Minh, huyện An Minh) mong muốn các vị ĐBQH đề xuất địa phương nâng cấp sửa chữa tuyến tỉnh lộ 967 (nối liền 2 huyện An Biên - An Minh) đoạn đi qua thị trấn An Minh, huyện An Minh để đảm bảo việc lưu thông.

Cử tri Phạm Hữu Điền (khu phố 3 thị trấn An Minh) mong muốn trước tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) hạn mặn ngày càng gay gắt, Nhà nước cần sớm có định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cho phù hợp, đảm bảo đời sống cho bà con nông dân, xem xét vấn đề xuất chuyển đổi cơ cấu trồng lúa sang nuôi tôm ở vùng bị miễn mặn, còn vùng nước ngọt thì trồng lúa để người dân có điều kiện phát triển kinh tế. Ngoài ra, ông Điền còn đề nghị các các ĐBQH có kiến nghị xử lý công tác vệ sinh môi trường, hỗ trợ kinh phí đưa lưới điện đến phục vụ sinh hoạt cho người dân các ấp trên địa bàn.

Nhiều vấn đề "sát sườn" trong đời sống được cử tri phản ánh tới các đại biểu Quốc hội
Nhiều vấn đề "sát sườn" trong đời sống được cử tri phản ánh tới các đại biểu Quốc hội 

Liên quan đến lĩnh vực pháp luật, cử tri Nguyễn Thế Bạo (công tác tại Đài truyền thanh huyện An Minh) băn khoăn về vấn đề ngư dân tranh chấp ngư trường khai thác thủy sản trên biển. Bên cạnh đó, ông Bạo đề xuất việc hỗ trợ phụ cấp cho viên chức để đảm bảo tốt trong công tác và việc hỗ trợ người dân trồng rừng để đảm bảo việc bảo vệ rừng của những người trồng rừng, đặc biệt là diện tích rừng phòng hộ đang bị xâm phạm nghiêm trọng.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Thái An (Giáo viên trường THCS Thứ 11) thì kiến nghị quy chế thi đua khen thưởng, đánh giá cán bộ; quyền lợi của Bí thư Đoàn tại các Trường THCS, Tiểu học; giáo viên tổng phục trách. Đề nghị hỗ trợ việc xây cổng rào ở các trường học để đảm bảo anh toàn cho học sinh, tránh trường hợp bạo lực học đường diễn ra bởi tình trạng này đang xảy ra nhiều ở địa phương.

Tại huyện An Biên, cử tri Trần Thanh Liễu (xã Hưng Yên) đề nghị cần giải quyết đầu ra cho các chức danh của ấp. Trong lĩnh vực giáo dục còn nhiều bất cập thu hút nhân tài, thực trạng sinh viên các trường đại học tốt nghiệp ra trường lại thất nghiệp.

Lắng nghe, kiến nghị cho người dân

Ghi nhận và trực tiếp giải đáp nhiều ý kiến của cử tri, ĐBQH Lê Thành Long cho biết, trước tình hình khô hạn, xâm nhập mặn, Chính phủ đang xây dựng Đề án, về quy hoạch sản xuất nông nghiệp Đồng bằng Sông Cửu Long, huy động các nhà khoa học nghiên cứu quy hoạch các vùng chuyên canh phù hợp; nghiên cứu giống vật nuôi và cây trồng cây phù hợp. Bên cạnh đó, để giúp người dân thích ứng với biến đổi khí hậu,  “Chính phủ đã có đề án quy hoạch sản xuất nông nghiệp để tăng khả năng thích ứng BĐKH đối với 9/13 tỉnh, thành của khu vực ĐBSCL” - Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết.

Với cương vị là người đứng đầu ngành Tư pháp, quản lý nhiều hoạt động liên quan trực tiếp đến người dân ở cơ sở, Bộ trưởng Lê Thành Long hứa sẽ giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vấn đề đặt ra trong các lĩnh vực quản lý của ngành.

Thay mặt Đoàn ĐBQH, Bộ trưởng Lê Thành Long cam kết ghi nhận và sẽ phản ánh với các cơ quan có thẩm quyền những ý kiến của cử tri quan tâm, đặc biệt là việc giải quyết đầu ra cho những chức danh cấp ấp.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết sẽ tham gia ý kiến với tỉnh về các vấn đề pháp lý trong thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động; giảm thủ tục phức tạp và tháo gỡ khó khăn cho địa phương. Đặc biệt, chú ý đến những vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo quyền lợi cho người dân khi sử dụng.

Giải trình thêm về các ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Văn Phỉ, Chủ tịch UBND huyện An Minh cho biết, vấn đề “trồng cây gì nuôi con gì” là vấn đề quan tâm nhất của địa phương. Huyện có 1.700ha lúa gần như là thiệt hại hoàn toàn trong đợt hạn mặn vừa qua. Tuy nhiên, việc hỗ trợ quá thấp so với thực tế; diện tích nuôi tôm cũng nhiều thiệt hại. Việc gieo xạ lại trong mùa vụ này cũng gặp nhiều khó khăn. Về vần đề phá rừng tại địa phương, theo ông Phỉ, nguyên nhân chủ yếu là do người dân ở đây không nhận được chế độ hỗ trợ cho người trồng rừng. Ông Phỉ kiến nghị cần xem xét chế độ cho người giữ rừng để tránh nguy cơ mất rừng…

Đại diện ngành Nông nghiệp tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh đang tiến hành quy hoạch xây dựng hệ thống cống trên địa bàn như thế nào cho phù hợp, đảm bảo sản xuất phù hợp cho người dân trước tình trạng biến đổi khí hậu. Trong thời gian tới, người dân muốn chuyển đổi cơ cấu thì phải có đơn xin chính quyền địa phương ở xã để xem xét việc chuyển đổi chứ không được tự ý chuyển đổi cơ cấu tràn lan không quy hoạch.

Bộ trưởng Lê Thành Long trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Bộ trưởng Lê Thành Long trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn 

Qua buổi tiếp xúc cử tri, cử tri rất đồng tình những vấn đề mà Đoàn ĐBQH giải trình, trả lời với cử tri. Dịp này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đơn vị số 2 đã trao 6 phần cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện An Minh và An Biên tỉnh Kiên Giang.

Đọc thêm