Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc tại tỉnh Lạng Sơn: Tỉnh quan tâm, đầu tư thêm nguồn lực

(PLO) -Làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lạng Sơn chiều 09/8, Bộ trưởng Lê Thành Long đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả trong công tác tư pháp, Thi hành án dân sự đồng thời mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và đầu tư hơn nguồn lực cho tư pháp, thi hành án dân sự. Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Sỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Thưởng.
Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lạng Sơn.
Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lạng Sơn.

Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá công tác tư pháp trên địa bàn có nhiều điểm sáng, “đều tay” trên nhiều lĩnh vực, bám sát chương trình của Bộ Tư pháp, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác Thi hành án dân sự đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả này thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư về nguồn lực của cấp ủy chính quyền địa phương. Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng cảm ơn đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã tạo điều kiện cho tư pháp, THADS hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong điều kiện hiện nay, khối lượng công việc của Tư pháp, THADS là rất lớn, nhưng hiệu quả lại khó “đong đếm”, do đó Bộ trưởng mong “cấp ủy, chính quyền địa phương thấu hiểu, tiếp tục quan tâm đến tư pháp, THADS” về biên chế, kinh phí, chỉ đạo công tác phối hợp. Riêng công tác THADS, do lãnh đạo Cục THADS đang thiếu hụt nên Bộ trưởng đề nghị cấp ủy, chính quyền tạo thuận lợi để trong thời gian tới sớm kiện toàn tổ chức. Bộ trưởng cũng căn dặn, Tư pháp, Thi hành án dân sự Lạng Sơn cần tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; chủ động, quyết liệt hơn trong công tác tham mưu những vấn đề về pháp lý cũng như trong giải quyết các vụ án khó.

Tư pháp tham mưu tích cực nhiều vụ việc phức tạp

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Trần Sỹ Thanh cám ơn Bộ trưởng Lê Thành Long đã dành thời gian đến thăm và làm việc với tỉnh Lạng Sơn. Ông Thanh cho biết trong điều kiện hiện nay, tỉnh hết sức chú trọng những vấn đề về pháp lý, do đó luôn tạo điều kiện để các Sở, ngành tham mưu tích cực để giải quyết. Bí thư mong muốn, Bộ Tư pháp quan tâm hơn trong việc xây dựng thể chế, hoàn thiện pháp luật để tạo điều kiện cho người dân cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Thưởng cũng đánh giá cao vai trò công tác tư pháp trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung cũng như đóng góp của tư pháp Lạng Sơn nói riêng. Nhiều vụ việc phức tạp trên địa bàn đã có sự tham gia tham mưu tích cực của cơ quan Tư pháp. UBND tỉnh luôn tạo điều kiện, quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo để công tác tư pháp ngày phát triển. Chủ tịch tỉnh cũng mong Bộ Tư pháp tiếp tục quan tâm, hỗ trợ ngành tư pháp tỉnh.

Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc tại tỉnh Lạng Sơn: Tỉnh quan tâm, đầu tư thêm nguồn lực ảnh 1

Bộ trưởng Lê Thành Long, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Thưởng chủ trì buổi làm việc tại Sở Tư pháp Lạng Sơn

Báo cáo công tác tư pháp, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai công tác 2017, trên cơ sở đó các Ban chỉ đạo, Hội đồng cấp tỉnh, Sở Tư pháp, các Sở, ngành, UBND cấp huyện đã ban hành quyết định phê duyệt 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp. Theo đó, các lĩnh vực công tác: xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; công tác kiểm soát thủ tục hành chính; quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật; công tác quản lý phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ; hộ tịch quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp; công tác bổ trợ tư pháp; trợ giúp pháp lý, tiếp dân; xây dựng ngành…đạt những kết quả khả quan.

Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế như còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện Luật ban hành VBQPPL; dự thảo VBQPPL của một số cơ quan chủ trì chất lượng chưa cao; việc lựa chọn lĩnh vực theo dõi thi hành pháp luật của một số sở ngành chưa thực sự hiệu quả; việc thực hiện nghiệp vụ hộ tịch, chứng thực một số nơi còn sai sót… UBND tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp cá nhân sang Trung Quốc làm ăn, lấy vợ/chồng là người Trung Quốc nhưng không đăng ký kết hôn. Sau thời gian trở về họ bị xóa tên trong sổ hộ khẩu, không còn giấy tờ tùy thân. Nay họ trở về yêu cầu xác nhận quốc tịch để làm thủ tục đăng ký hộ tịch, hộ khẩu nhưng quá trình giải quyết hồ sơ rất khó khăn. UBND tỉnh đề nghị Bộ Tư pháp xem xét, hướng dẫn cụ thể với các trường hợp này. Cạnh đó, hướng dẫn các vấn đề chuyên môn, sửa đổi hoàn thiện pháp luật liên quan đến một số lĩnh vực công tác, tạo điều kiện cho Lạng Sơn thực hiện hoạt động tuyên truyền cho vùng sâu, vùng xa.

Thi hành án cần đoàn kết, tăng cường kiểm tra nội bộ

Đối với công tác Thi hành án dân sự, đã giải quyết xong 3374 việc; giải quyết trên 24 tỷ đồng. 10 tháng năm 2017, THADS đã bám sát chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai kịp thời các mặt công tác. Công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương được thực hiện kịp thời để giải quyết các vụ việc phức tạp. Hoạt động của Ban chỉ đạo THADS tỉnh huyện được phát huy. Trên địa bàn không có vụ việc bức xúc kéo dài.

Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc tại tỉnh Lạng Sơn: Tỉnh quan tâm, đầu tư thêm nguồn lực ảnh 2

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Cục THADS Lạng Sơn

Một trong những đề xuất của UBND tỉnh về công tác THADS là khẩn trương kiện toàn tổ chức, bộ máy, đội ngũ lãnh đạo, quản lý, cán bộ có chức danh pháp lý (hiện nay cả Cục THADS chỉ có 1 Phó Cục trưởng). Tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương từ Cục đến Chi cục.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở ngành đã đề xuất nhiều giải pháp liên quan đến công tác tư pháp, THADS. Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Trung Thực nhận xét công tác phối hợp với Sở Tư pháp với Công an tỉnh trong công tác tuyên truyền luật, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo rất hiệu quả, việc xây dựng thực hiện hương ước đã đi vào cuộc sống, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật ở khu dân cư; công tác phối hợp với Thi hành án dân sự được chặt chẽ, đặc biệt trong các vụ việc phải cưỡng chế. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tư pháp, THADS để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Chung nhận xét, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Thế Lệ cho biết, Tư pháp, THADS đã có quy chế phối hợp với Tòa án, thực hiện nhiều năm rất hiệu quả. Tuy nhiên khó khăn là vấn đề kinh phí phục vụ việc chuyển vật chứng cần phải được tăng cường. Còn Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Mã Văn Giang cho hay, chưa có các vụ việc thi hành án dân sự nổi cộm, các ngành phối hợp tốt trong xét miễn giảm thi hành án. Ông Giang đề xuất, cần thống nhất số liệu giữa VKS và cơ quan THA để tránh tình trạng bị “vênh” trong mỗi ký báo cáo công tác ra HĐND.

Tại buổi làm việc với Sở Tư pháp, sau khi nghe báo cáo và các đề xuất kiến nghị của lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Sở, phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Thành Long đã biểu dương những kết quả tư pháp Lạng Sơn đạt được, chỉ rõ những hạn chế đồng thời yêu cầu Sở Tư pháp tham mưu sâu, tập trung hơn các vấn đề pháp lý cho tỉnh; tăng cường thanh kiểm tra đối với các nghề tư pháp, đặc biệt trong khối bổ trợ tư pháp. Trong bối cảnh biên chế, kinh phí không tăng thì cần đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, phối hợp tốt với các ngành trong công tác.

Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc tại tỉnh Lạng Sơn: Tỉnh quan tâm, đầu tư thêm nguồn lực ảnh 3

Bộ trưởng Lê Thành Long, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Thưởng chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể Cục THADS Lạng Sơn

Còn tại Cục THADS, Bộ trưởng chia sẻ những khó khăn của THADS Lạng Sơn trong điều kiện thiếu hụt về lãnh đạo quản lý, nhưng cũng lưu ý Lạng Sơn phải hết sức đoàn kết, anh em phát huy tinh thần trách nhiệm, lòng yêu ngành, yêu nghề để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục THADS phải tăng cường kiểm tra nội bộ, kịp thời uốn nắn sai phạm và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đọc thêm