Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ ra giải pháp chống từ gốc hiện tượng xâm hại học đường

(PLO) - Không né tránh khi đề cập đến hiện tượng hiệu trưởng một Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Phú Thọ lạm dụng nam sinh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định “đó là hành vi vi phạm pháp luật” và muốn "chống xâm hại cho học sinh phải đi từ gốc", dạy học sinh các kỹ năng phòng chống xâm hại để các em biết tự bảo vệ mình. 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các trường tăng cường dạy cho học sinh các kỹ năng phòng chống xâm hại
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các trường tăng cường dạy cho học sinh các kỹ năng phòng chống xâm hại

Sáng nay (17/12), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có buổi khảo sát thực tế tại Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS Văn Yên và Trường Tiểu học THCS Đại Phác, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Tại buổi trao đổi, nói chuyện với các nhà trường và giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhắc đến vụ hàng chục học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) nghi bị hiệu trưởng lạm dụng tình dục gây xôn xao dư luận.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: trường hợp này nếu đúng như dư luận phản ánh thì cần phải lên án, có thái độ rõ ràng và pháp luật phải xử lý nghiêm.

Người đứng đầu ngành Giáo dục khẳng định: “Một Hiệu trưởng nếu đã vi phạm pháp luật thì phải xử lý nghiêm. Nhưng ngành giáo dục chỉ dừng lại ở đó thì chưa đủ và không đúng, mà phải xử lý dứt điểm là đưa ra khỏi ngành”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dành nhiều thời gian để hỏi thăm tình hình học tập, cuộc sống của học sinh các trường Dân tộc nội trú
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ dành nhiều thời gian để hỏi thăm tình hình học tập, cuộc sống của học sinh các trường Dân tộc nội trú

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng tâm tư: “Việc làm đó của một cá nhân nhưng khiến rất nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú khác phải lo lắng. Phụ huynh sẽ nghĩ như thế nào khi trong một ngôi trường xưa nay được nghĩ rằng dạy dỗ các cháu như một gia đình lại xảy ra câu chuyện như vậy?”.

Chỉ ra giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng giáo dục phải đi từ gốc chứ không phải chỉ nghe hiện tượng ấy rồi áp khởi tố, xử lý kỷ luật. "Chỉ khi đi từ gốc, học sinh được giáo dục về giới tính và có những kỹ năng để phòng chống xâm hại, chính các cháu phải được trang bị khả năng tự vệ thì mới giải quyết được gốc rễ hiện tượng này". 

Các em học sinh rất tự tin chia sẻ với Bộ trưởng những mong muốn về chương trình học tập cũng như định hướng tương lai
Các em học sinh rất tự tin chia sẻ với Bộ trưởng những mong muốn về chương trình học tập cũng như định hướng tương lai

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị rất chu đáo và bài bản việc tăng cường giáo dục giới tính và tư vấn cho học sinh.

“Tôi nhấn mạnh việc này phải đi từ gốc và phải giáo dục cho các cháu, nhất là các cháu ở trường nội trú, hiểu biết được vấn đề giáo dục giới tính và những kỹ năng căn bản để phòng chống.

Thông tin về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với VTV7 sản xuất chương trình “Cơ thể của tớ là của tớ”, trong đó việc giáo dục giới tính và kỹ năng để phòng chống xâm hại tình dục trẻ em được thể hiện nhẹ nhàng thông qua hình ảnh, Bộ trưởng mong muốn các thầy cô có phương án đổi mới cách giáo dục giới tính cho học sinh.

"Các cháu có thể ngượng khi tiếp cận vấn đề này ở trên lớp nhưng tại nhà các cháu có thể xem các chương trình qua clip để trang bị kỹ năng”. Bộ trưởng gợi ý các giáo viên việc giáo dục giới tính này cũng không chỉ làm hình thức trình chiếu trên lớp mà bằng nhiều con đường khác nhau để học sinh có thể tự xem và tự thấy.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng Hiệu trưởng các trường Clip Chương trình “Cơ thể của tớ là của tớ” để mong các trường đổi mới cách giáo dục giới tính cho học sinh
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng Hiệu trưởng các trường Clip Chương trình “Cơ thể của tớ là của tớ” để mong các trường đổi mới cách giáo dục giới tính cho học sinh

“Trong điều kiện công nghệ thông tin phủ khắp như hiện nay, chúng ta không thể cấm các cháu tham gia vào các trang mạng xã hội hay những trang web đen. Nhưng chúng ta phải giúp các cháu bằng cách trang bị các kỹ năng phòng vệ và kiến thức giáo dục giới tính” – ông Nhạ nói.

Nhìn nhận từ vụ việc hiệu trưởng lạm dụng nam sinh ở Phú Thọ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng "rất nhiều vấn đề nảy sinh vì môi trường thiếu dân chủ, đến khi bùng phát ra mới biết". Vì vậy, "đây là bài học sâu sắc cho các trường nội trú  và phải quán triệt chủ trương giáo dục từ gốc và thực hiện nghiêm quy tắc dân chủ. 

Bộ trưởng cũng căn dặn các thầy cô quan tâm, nâng cao trách nhiệm, tình cảm với học sinh, như cha mẹ để hướng dẫn các cháu những kỹ năng cần thiết. 

Đọc thêm