Bộ trưởng Thăng tuyên bố đẩy mạnh chống tham nhũng trong đầu tư

(PLO) - Tham luận tại ĐH XII sáng nay (22/1), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết, ngành sẽ “đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng; nâng cao năng lực các chủ thể tham gia vào quá trình đầu tư xây dựng. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính với mục tiêu vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tham luận tại ĐH XII
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tham luận tại ĐH XII

Cũng theo Bộ trưởngngành GTVT sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT). Trong đó, sử dụng nguồn lực hợp lý, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các công trình có tính lan tỏa, đảm bảo kết nối các trung tâm kinh tế, các vùng kinh tế trọng điểm và các phương thức vận tải thông qua việc rà soát, điều chỉnh các chiến lược, quy hoạch phát triển ngành đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế.

Hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, quy phạm, định mức kinh tế - kỹ thuật. Tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển KCHTGT.

“Tiếp tục đẩy mạnh thu hút mọi nguồn lực để phát triển KCHTGT, bao gồm cả nguồn lực trong và ngoài nước; đặc biệt chú trọng phối hợp để các địa phương tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào huy động các nguồn lực phát triển KCHTGT” – Bộ trưởng GTVT cho biết.

Cùng với đó, ngành GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các dự án; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các vấn đề liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình.

Đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân-Xuân La-Bưởi-Cầu Giấy (Hà Nội) vừa được đưa vào sử dụng ngày 17/1/2016
 Đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân-Xuân La-Bưởi-Cầu Giấy (Hà Nội) vừa được đưa vào sử dụng ngày 17/1/2016

Ngành GTVT đặt mục tiêu cơ bản đến năm 2020 có trên 2.000 km đường bộ cao tốc, ưu tiên nâng cấp tuyến đường sắt bắc - nam để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50 - 60 km/h đối với tàu hàng

Đưa tổng năng lực các cảng hàng không đạt khoảng 100 triệu hành khách/năm (tăng khoảng 1,5 lần so với năm 2015). Đưa tổng công suất các cảng biển đạt khoảng 800 triệu tấn/năm vào năm 2020. Đảm bảo chạy tàu 24/24h các tuyến đường thủy nội địa quan trọng. Tiếp tục phát triển hợp lý hệ thống KCHTGT đô thị và vận tải công cộng; Đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa các tuyến đường sắt đô thị vào khai thác ở Hà Nội và TP.HCM.

Duy trì, củng cố và nâng cấp mạng lưới giao thông nông thôn hiện có (Tỷ lệ mặt đường cứng, rải nhựa hoặc bê tông xi măng đạt 100% đối với tuyến đường huyện, 70% đối với tuyến đường xã và 50% đối với tuyến đường thôn, xóm); hoàn thành toàn bộ 4.200 cầu dân sinh... nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn.

Đọc thêm