Bộ trưởng Tô Lâm mong Thường vụ ‘điểm danh’ 2 dự luật quan trọng

(PLVN) - Bộ Công an có 2 dự luật rất quan trọng đã báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thường vụ đã cho ý kiến, đặt ra lộ trình thực hiện, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có tên, khiến Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm rất sốt ruột.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. (Ảnh: Quochoi.vn)
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. (Ảnh: Quochoi.vn)

Bộ trưởng Tô Lâm đã phản ánh như trên tại hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2020 và năm 2021 diễn ra ngày 16/7 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, Bộ Công an luôn xác định, việc xây dựng pháp luật rất quan trọng. Tuy nhiên, có 2 dự luật rất quan trọng Bộ đã báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến, đặt ra lộ trình thực hiện, nhưng đến hôm nay vẫn chưa thấy có tên. 

“Tôi thấy rất sốt ruột vấn đề này”, ông Lâm nói và thiết tha đề nghị đưa vào chương trình để làm sớm. Theo Bộ trưởng, hiện nay hồ sơ đã cơ bản đủ điều kiện để trình, nhưng không biết vướng thủ tục hành chính ở đâu, ban soạn thảo cứ phải chờ đợi.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, 2 dự án luật đó là dự án Luật về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cụ thể, Dự án về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở rất quan trọng, triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự cơ sở cùng với lực lượng dân quân tự vệ để thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng. 

Luật Dân quân tự vệ đã được Quốc hội thông qua, nếu không thông qua dự án Luật này thì không có sự tương thích, đồng bộ trong lực lượng ở cơ sở. Bộ trưởng đề nghị đưa dự án Luật này vào xem xét và cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10. 

Về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, theo ông Lâm, trên thực tế vấn đề trật tự an toàn giao thông là một bộ phận quan trọng trong trật tự an toàn xã hội, không thể tách rời. Ông thiết tha đề nghị thống nhất báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình dự án luật này.

“Trong tổng kết Luật Giao thông đường bộ cũ, qua 10 năm thực hiện, hàng trăm nghìn người chết vì tai nạn giao thông, hàng trăm nghìn người bị thương. Vấn đề giao thông, ùn tắc, logistic ảnh hưởng cả hoạt động phát triển kinh tế bình thường. Quốc tế cũng nhìn chúng ta về vấn đề an toàn giao thông, để thu hút khách du lịch vào Việt Nam… Chúng ta không để người chết vì tai nạn giao thông nhiều như vậy”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Ngoài ra, Chính phủ đã thống nhất trình dự luật này cùng với Luật Giao thông đường bộ sửa đổi nhưng nay chỉ có Luật Giao thông đường bộ trong chương trình mà không có Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là không đúng với tinh thần chung đã chuẩn bị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. (Ảnh: Quochoi.vn)
 Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. (Ảnh: Quochoi.vn)

Về việc này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, tại lần họp Ủy ban Thường vụ trước đây, Bộ trưởng đã có báo cáo vấn đề này. Khi xem xét dự án luật khác có liên quan. Ủy ban Thường vụ cũng đề nghị Chính phủ và Bộ Công an phải trình hồ sơ theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

“Cho đến bây giờ, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa nhận được hồ sơ về 2 dự án Luật này. Khi Quốc hội thảo luận thông qua chương trình cũng đề nghị nếu có dự án Luật này thì phải xem xét đồng thời với Luật Giao thông đường bộ sửa đổi”, Phó Chủ tịch Quốc hội Lưu nói.

Đọc thêm