Bộ Văn hóa ủng hộ rút giấy phép các dự án chắn biển

(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch khẳng định, Bộ ủng hộ việc các địa phương ngừng hoặc rút giấy phép những dự án xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng che chắn hết tầm nhìn bãi biển.
Công trình Bốn Mùa choán tầm nhìn ra biển.
Công trình Bốn Mùa choán tầm nhìn ra biển.

Gửi kiến nghị đến Ban Dân nguyện sau Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XIV, cử tri một số địa phương phản ánh tình trạng các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng ven biển đã ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn, quang cảnh của các địa phương, lấy mất đường ra biển của người dân, 

Trả lời cử tri, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VHTTDL) cho biết, với 3.260 km bờ biển, khoảng 4.000 đảo, biển; vùng ven biển và hải đảo nước ta rất đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, giàu có về đa dạng sinh học và các hệ sinh thái. Vì vậy, các loại hình du lịch biển cũng khá phong phú và đa dạng.

Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, 

Trong Chiến lược này thì du lịch là 1 trong 6 ngành kinh tế biển quan trọng. Mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết là đến năm 2030 phát triển thành công, đột phá các ngành kinh tế biển, trong đó du lịch và dịch vụ biển có vị trí quan trọng hàng đầu.

Theo Bộ VHTTDL, hiện nay việc cấp phép các dự án xây dựng (trong đó có việc xây dựng các khách sạn, khu nghỉ dưỡng) phải tuân theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các quy trình về thẩm định và cấp phép xây dựng dự án, thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương.

Việc lập quy hoạch phát triển du lịch dựa trên các quy định của Luật Du lịch năm 2017, có xét đến sự phù hợp với các quy định của Luật Quy hoạch; Luật Di sản văn hóa; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Xây dựng; Luật Bảo vệ và Phát triển rừng... và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Trong các văn bản tham mưu góp ý của Bộ VHTTDL (khi được xin ý kiến) về việc lập quy hoạch xây dựng các khu du lịch, Bộ luôn yêu cầu việc lập quy hoạch xây dựng phải đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ hành lang bờ biển.

"Bộ luôn ủng hộ việc các địa phương ngừng (hoặc rút giấy phép) đối với các dự án xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng che chắn hết tầm nhìn bãi biển”, Bộ VHTTDL cho biết.

Những năm gần đây, tình trạng các khu nghỉ dưỡng, khách sạn được xây chắn hết tầm nhìn bãi biển, khiến dư luận bức xúc. 

Đơn cử như tại TP du lịch Nha Trang (Khánh Hòa), nhà cao tầng "mọc" dày đặc tại tuyến phố chính ven biển Trần Phú như: khách sạn 378, nhà hàng Nha Trang view, nhà hàng Louisiane hay khu resort Ana Mandara, khu giải trí Bốn Mùa - E-land Four Seasons... "bít" kín bãi biển Nha Trang.

Đọc thêm