Bộ VHTT&DL tiếp tục "giục" Hà Giang xử lý công trình sai phạm Panorama trên Mã Pì Lèng

(PLVN) - Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục có Công văn gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang yêu cầu xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.
Công trình Panorama được xây dựng trên Mã Pì Lèng
Công trình Panorama được xây dựng trên Mã Pì Lèng

Theo đó, lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản gửi Bộ về việc xử lý công trình xây dựng trái phép này, để danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng được bảo vệ và phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Công văn nhắc lại, ngày 14/10/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Hà Giang về việc đề nghị xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Công văn do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ký nêu rõ: “Đây là sai phạm cần xử lý nghiêm để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư ở địa phương và trên cả nước.”

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng: cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang …

Công trình không phép trên đèo Mã Pì Lèng này được xây dựng từ năm 2018, nằm ngay điểm ngắm vực Tu Sản vực nước sâu kỳ vĩ nhất Đông Nam Á, vi phạm các quy định tại Luật Di sản văn hóa.

Sau gần nửa năm, qua nhiều cuộc họp bàn và các văn bản yêu cầu xử lý,  cho đến nay mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ. Hiện Hà Giang vẫn đang chờ các sở thống nhất phương án để ra quyết định, trong khi chủ đầu tư của công trình vẫn mở cửa phục vụ đón khách./.

Đọc thêm