Cách ly triệt để, kiểm soát chặt chẽ biên giới

(PLVN) - Thời gian tới, chúng ta sẽ triển khai đợt cao điểm rà soát tất cả người nhập cảnh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” không được bỏ sót; kể cả những người phục vụ, làm việc tại các cơ sở có nhiều người nước ngoài đến.  
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch, chiều 4/5.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch, chiều 4/5.

Tới đây, chúng ta phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên giới, người nhập cảnh; cách ly triệt để không được để lây nhiễm trong khu cách ly, từ khu cách ly ra cộng đồng. Thời gian tới, chúng ta sẽ triển khai đợt cao điểm rà soát tất cả người nhập cảnh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” không được bỏ sót; kể cả những người phục vụ, làm việc tại các cơ sở có nhiều người nước ngoài đến. Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch, chiều 4/5. 

Theo ông Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, mặc dù công tác phòng, chống dịch của các cấp chính quyền được triển khai khẩn trương, tích cực song còn những trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc nhập cảnh không được quản lý cách ly chặt chẽ, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng cao. Nhiều địa phương còn lơ là, chủ quan sau thời gian dài không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Người dân chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, đặc biệt đi du lịch, di chuyển và tập trung đông người nên nguy cơ lây nhiễm trong nước rất lớn.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nhận định tình hình dịch bệnh hiện nay rất đáng quan ngại với nhiều yếu tố nguy cơ lây nhiễm từ người nhập cảnh hợp pháp, nhập cảnh trái phép, tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác…

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt lưu ý, 3 đợt dịch trước hoặc dịch bùng phát từ nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài hoặc từ bên trong, nhưng đợt dịch lần này có thể nói chúng ta vừa có từ bên trong, mà áp lực từ biên giới Tây Nam cũng rất lớn, thêm nữa có biến thể virus mới từ Ấn Độ lây lan nhanh hơn, nặng hơn. Vì thế chúng ta phải quyết tâm hơn.

Phó Thủ tướng nhận định, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhưng cơ bản, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn phải chuẩn bị cho mọi tình huống với số người mắc lên tới 30 nghìn người. “Các đồng chí báo cáo với tôi là qua rà soát chỉ đi kiểm tra trực tiếp một vài nơi, còn cơ bản yêu cầu các nơi báo cáo thì chúng ta nhận thấy một điều là rất nhiều nơi chưa thực hiện nghiêm túc tất cả các quy trình rất cụ thể mà Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế đã hướng dẫn. Đây là nguyên nhân dẫn đến đợt dịch bùng phát vừa rồi”, Phó Thủ tướng phê bình.

Tới đây, chúng ta phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên giới, người nhập cảnh; cách ly triệt để không được để lây nhiễm trong khu cách ly, từ khu cách ly ra cộng đồng. Thời gian tới, chúng ta sẽ triển khai đợt cao điểm rà soát tất cả người nhập cảnh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” không được bỏ sót; kể cả những người phục vụ, làm việc tại các cơ sở có nhiều người nước ngoài đến.

Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục tăng cường giám sát cộng đồng đối với công tác phòng chống dịch. “Khi chưa có dịch thì tuyệt đối không được lơ là, bây giờ có dịch phải rất bình tĩnh, chúng ta thực hiện thật nghiêm để khoanh dịch, dập dịch sớm nhất”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

 Bộ Y tế cho biết, tính từ 6h đến 18h ngày 4/5, Việt Nam có thêm 16 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 12 ca cách ly sau khi nhập cảnh: Hà Nội (01), Hưng Yên (02), TP. HCM (03), Đà Nẵng (02), Hà Tĩnh (01), Khánh Hòa (01), An Giang (02) và 3 ca mắc ghi nhận trong nước: Đà Nẵng (02), Hà Nội (02). Đặc biệt, trong số 2 ca ở Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà báo cáo đó là bác sĩ của một bệnh viện Trung ương. Bác sĩ này sinh sống ở quận Ba Đình và có đi hát Karaoke ở quán Moonlight 54 Chùa Láng (Đống Đa. Trường hợp này rất phức tạp, di chuyển nhiều và các trường hợp tiếp xúc gần F1 ở rất nhiều quận, huyện như Đông Anh, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Hoàng Mai. 

Đọc thêm