Cái bắt tay lịch sử tại Hà Nội giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim

(PLVN) - Chiều tối nay (27/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt tay nhau và cười rất tươi trước hàng quốc kỳ của 2 nước tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole ở thủ đô Hà Nội.
Cái bắt tay lịch sử tại Hà Nội giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim

Hai nhà lãnh đạo cười tươi trước hàng quốc kỳ của hai nước và đông đảo phóng viên quốc tế.

Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo đã chụp ảnh lưu niệm và có cuộc trao đổi ngắn trước khi bước vào các hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2. Trong màn chào hỏi trước khi bắt đầu cuộc gặp kín kéo dài 20 phút, Tổng thống Trump cho biết ông nghĩ rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này sẽ “rất thành công”.

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo
Đây là cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo

Khi được hỏi về khả năng tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên, ông Trump nói: “Chúng ta sẽ chờ xem”. Trong khi đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhắc lại việc 2 bên đã vượt qua những trở ngại để tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam.

Ông Kim cũng cho biết ông hy vọng những cuộc đàm phán sẽ thành công. “Tôi chắc chắn rằng một kết quả tuyệt vời sẽ được tất cả mọi người hoan nghênh sẽ đạt được trong lần này”, ông Kim nói và khẳng định sẽ làm hết sức mình để biến điều đó thành hiện thực.

Sau màn chào hỏi ngắn, ông Trump và ông Kim bước vào cuộc gặp riêng kéo dài 20 phút trước khi cùng các trợ lý ăn tối.

Theo Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders, bữa tối giữa ông Trump và ông Kim diễn ra tại Khách sạn Metropole Hà Nội, với thành phần tham dự chính thức gồm 6 người, mỗi bên 3 người.

Trong đó, phía Mỹ ngoài Tổng thống Trump có Ngoại trưởng Mike Pompeo và Quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney tham dự. Trong khi đó, tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un là Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol và Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho.

Ngoài ra, mỗi bên cũng sẽ sử dụng một phiên dịch. Trong một bài viết đăng tải trên mạng xã hội Twitter trước khi bước vào cuộc họp, ông Trump khẳng định ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ hết sức cố gắng để “đem lại kết quả nào đó” về phi hạt nhân hóa và tiếp đến là biến Triều Tiên thành một nền kinh tế mạnh. Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ tin tưởng rằng các nước Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ rất ủng hộ kết quả của cuộc đàm phán. 

Đọc thêm