Cải cách thủ tục hành chính: Không tâm huyết, không đau đáu thì không làm được

(PLO) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính, Mai Tiến Dũng tại hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của 63 tỉnh thành, sáng nay (20/12).
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Mai Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao quyết tâm cải cách các bộ, ngành, địa phương khi Hội nghị trực tuyến có sự tham gia của hơn 7.000 đại biểu. Điều này thể hiện sự quan tâm lớn của các bộ, ngành, địa phương trong công tác cải cách hành chính. “Có địa phương đăng ký tham dự hội nghị tập huấn hôm nay với hơn 400 đại biểu như tỉnh Đồng Tháp, còn tỉnh Phú Yên cũng trên 200 đại biểu - đây là thể hiện rất quan tâm của lãnh đạo của địa phương”, ông Dũng đánh giá.

Theo Bộ trưởng Dũng, mục tiêu của cải cách TTHC là lấy sự hài lòng người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để đánh giá hiệu quả. Đến nay, có 57/63 địa phương chuyển nhiệm vụ một cửa, một cửa liên thông từ sở Tư pháp, sở Nội vụ về Văn phòng UBND cấp tỉnh. Có 39/63 địa phương có trung tâm hành chính công, trong đó, nhiều địa phương thực hiện tốt, tỷ lệ dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4 rất cao, liên thông từ tỉnh, huyện đến xã, giúp người dân thay vì trước đây phải gặp trực tiếp cán bộ thực thi công vụ, nay chỉ cần khai báo, nộp hồ sơ, nhận kết quả.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị

Bộ trưởng Dũng cho biết, Tổ công tác của Thủ tướng đã đến một số địa phương, tham quan Trung tâm hành chính công của một số địa phương thấy rằng nhiều tỉnh thành làm rất tốt như Quảng Ninh, Bắc Ninh. Tuy nhiên, ông Dũng cũng nhận xét có địa phương mới làm ở bước đầu. “Có đồng chí tâm huyết nói rằng chúng tôi rất muốn làm, rất muốn cải cách nhưng không được giao quyền, phân cấp nên đành chịu. Vì vậy, cần sự thống nhất cao, phân cấp mạnh và giao quyền tốt hơn nữa thì với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ chắc chắn sẽ làm được”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã tặng bằng khen cho 6 trung tâm dịch vụ hành chính công của các tỉnh: Bắc Ninh, Yên Bái, Thái Bình, Quảng Ninh, Đồng Nai và Quảng Nam.

Đề ra 6 nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất là cải cách tác phong, lề lối làm việc, sự đổi mới từ mỗi cán bộ. “Chúng ta lấy nguyên tắc sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả. Trên cơ sở làm sao phải kịp thời, nhanh chóng, đúng pháp luật. Cải cách TTHC cần có sự kết hợp chặt chẽ của các bộ, ngành , địa phương”, Bộ trưởng Dũng nêu nhiệm vụ.

Thứ 2, các địa phương cần nghiên cứu cứu mô hình tổ chức  hợp lý. “Mục tiêu tiến tới là 4 tại chỗ thay vì chúng ta chỉ nhận kết quả, trả kết quả thì sẽ thêm nhiệm vụ thẩm đinh, xét duyệt. Đây là vấn đề mới, khó nên cần có sự phân cấp. Ví dụ cấp giấy phép xây dựng thay vì phải vào UBND quận, huyện thì sẽ đưa ra trung tâm hành chính công”, Bộ trưởng Dũng nói.

Thứ 3, việc xây dựng vận hành dịch vụ công và hệ thống một cửa, một cửa liên thông tại các bộ, địa phương nguyên tắc mỗi bộ, ngành, địa phương chỉ có một cổng dịch vụ công. Xây dựng dịch vụ công cần tập trung vào những dịch vụ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu nhất, tránh việc công bố các thủ tục người dân, doanh nhiệp ít có nhu cầu.

Thứ 4 là tổ chức đánh giá việc giải quyết TTHC, tất cả các Trung tâm hành chính công cần đánh giá bằng sự hài lòng hoặc không hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Thứ 5, các bộ, địa phương rà soát TTHC, tăng cường phân cấp làm sao quy trình giải quyết TTHC gọn nhẹ, đơn giản, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cải cách cũng như phục vụ cho quy trình cải cách.

Thứ 6, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục xây dựng nền hành chính hiện đại và chuyên nghiệp. “Cải cách phải rất chuyên nghiệp, không tâm huyết, không đau đáu thì không làm được. Cải cách là phải cắt bỏ những gì liên quan đến quyền lợi, loại bỏ lợi ích nhóm, loại bỏ những yếu tố mang tính tiêu cực và không thực chất”, Bộ trưởng, Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Đọc thêm