Cần Thơ: Lãnh đao ngạc nhiên khi Thanh tra giao thông “làm luật” tiền tỷ

(PLO) - Hôm qua (22/7), ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ - Người phát ngôn của Sở này chủ trì buổi họp báo thông tin về việc công chức, viên chức Thanh tra giao thông (TTGT), thuộc Sở bị truy tố và bắt về hành vi “Nhận hối lộ” mà PLVN đã thông tin.
Lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông TP Cần Thơ kiểm tra phương tiện
Lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông TP Cần Thơ kiểm tra phương tiện

Theo đó, từ ngày 16 đến 20/7, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an TP. Cần Thơ tiến hành bắt khẩn cấp 3 cán bộ TTGT (Sở GTVT TP. Cần Thơ) và một đối tượng “cò mồi” liên quan đến việc đưa và nhận hối lộ. Các đối tượng bị bắt, gồm: Lý Hoàng Minh (31 tuổi, Đội phó Đội TTGT số 3, quận Ninh Kiều); Võ Hoàng Anh (34 tuổi Đội trưởng Đội TTGT số 3, quận Ninh Kiều); Đoàn Vũ Duy (38 tuổi, Đội trưởng Đội TTGT số 11, quận Bình Thủy) và Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) là đối tượng “cò mồi”.

Trước đó, chiều ngày 16/7 các trinh sát Phòng PC46, bắt quả tang Lý Hoàng Minh đang nhận tiền “mãi lộ” của một số nhà xe trong quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều.  Khám xét trong người Minh, cơ quan Công an thu giữ 17,5 triệu đồng, 100 USD, thẻ ATM, cùng một số tài liệu thể hiện Minh thu tiền “bảo kê” của các hãng xe, cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD), hãng nước đá, vựa cá… Đồng thời, Ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Cần – là đối tượng “cò mồi” ngoài xã hội, chuyên hù dọa các doanh nghiệp, nhà xe, cửa hàng VLXD để buộc các chủ xe này nộp tiền cho TTGT; nếu không nộp, Cần thông báo cho các cán bộ TTGT trên bắt xe, xử phạt.

Khai thác thông tin từ Minh, Cần và các chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ ra lệnh bắt khẩn cấp Võ Hoàng Anh. Tiếp tục củng cố chứng cứ, chiều 20/7, cơ quan CSĐT tiếp tục ra lệnh bắt khẩn cấp Đoàn Vũ Duy. Theo Phòng PC46, tổng số tiền các đối tượng này nhận được là 3,436 tỷ đồng.

Người phát ngôn Sở GTVT Cần Thơ cho biết, ngày 21/7, Đảng ủy Sở GTVT đã có công văn số 103-CV/ĐUS báo cáo Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng tạm đình sinh hoạt Đảng đối với ông Lý Hoàng Minh và ông Võ Hoàng Anh. Tiếp đến ngày 22/7, Sở GTVT tiếp tục nhận được Thông báo số 118/TB-CSĐT của Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Cần Thơ về việc bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Đoàn Vũ Duy - Đội trưởng Đội 11 phụ trách địa bàn quận Bình Thủy do đã có hành vi “Nhận hối lộ”.

Trao đổi với PLVN, ông Trịnh Ngọc Vĩnh cho biết, trước đó chúng tôi không nghe phản ánh về công tác các đồng chí này. Chúng tôi mới nhận được tin từ Cơ quan Điều tra và đã báo cáo Ban Nội chính của Thành ủy, tạm đình chỉ chức vụ của các TTGT vi phạm và tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng của các đồng chí để phục vụ điều tra. “Nếu thông tin nào thông tin được chúng tôi sẽ nói ngay, còn thông tin nào không công bố được mong quý cơ quan báo chí thông cảm. Trước đây ban giám đốc Sở không nắm được thông tin cho đến khi Cơ quan điều tra thông báo. Khi 3 TTGT này bị bắt cá nhân tôi rất bất ngờ” - ông Vĩnh nói. Trường hợp ông Đoàn Vũ Duy mới được điều động về làm Đội Trưởng Đội 11 phụ trách quận Bình Thủy ngày 27/6/2016.

Ông Trịnh Ngọc Vĩnh cung cấp thông tin tại họp báo
Ông Trịnh Ngọc Vĩnh cung cấp thông tin tại họp báo

Tuy nhiên, trước đó, cơ quan báo chí đã từng phản ánh ông Đoàn Vũ Duy về việc nhận hối lộ, gây khó dễ cho doanh nghiệp. Quan điểm của Sở GTVT TP Cần Thơ là không bao che, dung túng, nếu cá nhân nào sai phạm tùy theo tính chất, mức độ sẽ tiến hành xử lý theo quy định của Pháp luật. Qua vụ việc này, Sở GTVT, Đảng ủy và Ban Giám đốc Sở nhận thấy trách nhiệm và sẽ rút kinh nghiệm chấn chỉnh kịp thời trong công tác quản lý cán bộ, đảng viên, công chức và viên chức – ông Vĩnh nói.

Đọc thêm