Cầu Giấy: “Lột” biển quảng cáo, kiểm tra nhà nghỉ

(PLO) -  “Quận đã “tung” toàn bộ lực lượng chuyên môn xuống địa bàn rà soát gần 100 cơ sở kinh doanh karaoke để chấn chỉnh công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Tiếp đó, 382 nhà nghỉ, khách sạn cũng thuộc diện kiểm tra. Cơ sở nào không đủ điều kiện, sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động”, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy trả lời PLVN.
Ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy
Ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy

Ngày 11/11, hoàn thành rà soát

Sau vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke 68 Trần Thái Tông (Hà Nội) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ông Dương Cao Thanh - Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã lệnh cho các ban, ngành chức năng và các phường trên địa bàn toàn quận này phải thành lập ngay các đoàn kiểm tra công tác PCCC, với thành phần là liên ngành Công an - Văn hóa&Thông tin - PCCC.

Quan điểm chỉ đạo, đối với cơ sở kinh doanh karaoke có đủ hồ sơ pháp lý nhưng nếu qua kiểm tra, rà soát thấy cơ sở vật chất, trang thiết bị không đảm bảo theo hồ sơ hoặc không đáp ứng quy định về an toàn PCCC thì sẽ tiến hành lập biên bản. “Phòng Cảnh sát PCCC số 3 có văn bản tạm dừng hoạt động của cơ sở theo Nghị định 79/NĐ-CP. Chủ tịch UBND các phường, đơn vị liên quan xử phạt hoặc đề xuất xử phạt theo thẩm quyền”, Chủ tịch Dương Cao Thanh chỉ đạo các lực lượng chức năng trước khi ra quân tổng kiểm tra.

Trao đổi với PLVN ngày 5/11, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho hay, toàn quận hiện có 99 cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó 88 cơ sở có phép và 11 cơ sở không phép.

“11 cái này, chúng tôi kiên quyết cho đóng cửa ngay. 88 cái còn lại giao Chủ tịch UBND các phường chủ trì với Cảnh sát PCCC, Văn hóa&Thông tin… rà soát, xác định các lỗi và tồn tại để tiến hành khắc phục. Sau đó, lực lượng chức năng sẽ thẩm tra lại, nếu thấy đáp ứng yêu cầu thì tiếp tục cho kinh doanh. Thời gian rà soát sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 11/11”, lời ông Hà.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn quận Cầu Giấy, thì Trung Hòa là phường dẫn đầu với 37 cơ sở kinh doanh karaoke (trong đó 30 có phép, 7 không phép), tiếp đó là phường Yên Hòa với 17 cơ sở (trong đó 16 có phép, 1 không phép), phường Mai Dịch có 16 cơ sở…

Vụ cháy quán Karaoke khiến cả xã hội giật mình về công tác PCCC
Vụ cháy quán Karaoke khiến cả xã hội giật mình về công tác PCCC

“Theo chỉ đạo của quận, ngày 4/11 chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn toàn phường và đến 23 giờ cũng ngày thì đã hoàn thành công tác rà soát để từ đó đề ra biện pháp xử lý thích hợp”, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa Hoàng Trung Kiên cho biết chiều 5/11.

“Lột” biển quảng cáo, kiểm tra nhà nghỉ…

Ngoài việc kiểm tra các quy định về PCCC, UBND quận Cầu Giấy  chỉ đạo phải “mạnh tay” đối với chủ các cơ sở kinh doanh có biển hiệu, bảng quảng cáo tấm lớn gắn, lắp sai quy định gây cản trở việc thoát nạn khi có tình huống cháy.

“Theo quy định, các bảng biển quảng cáo áp mặt tiền từ 20 m2 trở lên thì phải xin phép. Trên thực tế, vi phạm này diễn ra khá phổ biến. Dịp này, chúng tôi sẽ xử lý triệt để vấn đề này. Tinh thần là giao cho chủ cơ sở có vi phạm tư tháo bóc. Nếu không tự nguyện, UBND các phường sẽ ra quyết định xử lý. Nội dung này sẽ phải hoàn thành trong vòng 7 ngày, tính từ ngày 4/11”, Phó Chủ tịch Trần Việt Hà khẳng định.

Các quán Karaoke khẩn trương "lột biển"
Các quán Karaoke khẩn trương "lột biển"

Ngoài ra, ông Hà còn cho biết, sau khi tổng kiểm tra các tiệm karaoke, lực lượng chức năng sẽ tập trung rà soát việc đảm bảo các quy định về PCCC tại 382 cơ sở lưu trú bao gồm nhà nghỉ, khách sạn, khu căn hộ cao cấp… thuộc các phương như Trung Hòa (138 cơ sở), Mai Dịch (64 cơ sở), Quan Hoa (50 cơ sở)… “Đối tượng kiểm tra tới đây có thể tiếp tục được mở rộng đến tận các trường học, bệnh viên trên địa bàn toàn quận”, ông Hà nói thêm.

Được biết, để có thể xử lý dứt điểm và hiệu quả những tồn tại nêu trên, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã giao 2 Phó Chủ tịch phụ trách 2 “mũi” chỉ đạo. Theo đó, Phó Chủ tịch “văn xã” Trịnh Thị Dung là người trực tiếp chỉ đạo đốc thúc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, nhà nghỉ; “Mũi” kia - thực tế kiểm tra và chỉ đạo xử lý tình trạng vi phạm đối với bảng, biển quảng cáo và giấy phép xây dựng tại các cơ sở nói trên, Phó Chủ tịch Trần Việt Hà lãnh trách nhiệm.

Chi tiền mua, sửa thiết bị cho Cảnh sát PCCC số 3

“Phòng Cảnh sát PCCC số 3 báo cáo Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội bổ sung, cung cấp thêm phương tiện chữa cháy và sửa chữa trang thiết bị hư hỏng. Trường hợp Cảnh sát PCCC thành phố khó khăn về mặt kinh phí thì phối hợp với Phòng Tài chính - Kế toán kiểm tra, đề xuất sửa chữa, bổ sung trang thiết bị phù hợp với khả năng ngân sách của quận, báo cáo Thường trực UBND quận (trước 15/11) để UBND quận  báo cáo Thường trực Quận ủy, HĐND quận về việc cấp kinh phí mua sắm, sửa chữa trang thiết bị PCCC trong thời gian sớm nhất”, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Dương Cao Thanh cho biết. 

Đọc thêm