Chiến thắng ngày 30/4: Ngọn lửa để thực hiện khát vọng xây dựng tổ quốc

(PLVN) - Phát biểu tại buổi họp mặt nhân dịp kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021) vào sáng 28/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM  Nguyễn Văn Nên khẳng định: Tinh thần, hào khí của ngày 30/4 lịch sử mãi mãi là ngọn lửa để chúng ta thực hiện khát vọng xây dựng Tổ quốc Việt Nam cường thịnh; xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Bí thư Nguyễn Văn Nên (thứ 3 từ trái qua) chụp hình lưu niệm với các đại biểu tham dự buổi họp mặt.
Bí thư Nguyễn Văn Nên (thứ 3 từ trái qua) chụp hình lưu niệm với các đại biểu tham dự buổi họp mặt.

Với chủ đề “Phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm xây dựng thành phố văn minh, hiện đại”, buổi gặp mặt có sự tham sự của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hồ Chí Minh, các lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các cán bộ, chiến sĩ các lực lượng tham gia giải phóng miền Nam, các đại biểu thuộc các thành phần kinh tế có thành tích xuất sắc, đại biểu công nhân, đại biểu doanh nhân, đại biểu tuổi trẻ thành phố…

Buổi họp mặt là dịp tri ân, ghi nhận những cống hiến, đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ các lực lượng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; tôn vinh một số tấm gương tiêu biểu trong xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống hào hùng, những đóng góp quan trọng làm nên chiến thắng 30/4/1975 của các lực lượng Binh vận, Trí vận, Phụ vận,… qua lời kể của các nhân chứng lịch sử tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Cùng với đó là những câu chuyện của những người từng làm việc cho chế độ Việt Nam Cộng hòa nhưng đã có đóng góp cho sự nghiệp hòa bình, độc lập, thống nhất cũng như xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc ta. Chúng ta đã hoàn thành được sứ mệnh lịch sử vẻ vang là đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thắng lợi của lòng yêu nước nồng nàn - của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước của đồng bào ta; của đường lối và nghệ thuật quân sự Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng tạo của Đảng; của sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; của lòng trung thành tuyệt đối và tinh thần quyết chiến, quyết thắng của các Lực lượng vũ trang nhân dân dưới sự chỉ huy của các vị tướng lĩnh tài ba; của tình hữu nghị và sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả của bạn bè quốc tế; của liên minh chiến đấu kề vai sát cánh chống kẻ thù chung của nhân dân 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia”.

Tại buổi họp mặt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM  Nguyễn Văn Nên khẳng định: sự kiện lịch sử ngày 30/4/1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất. Buổi họp mặt kỷ niệm này không chỉ có ý nghĩa "uống nước nhớ nguồn", tôn vinh lịch sử mà còn để trao truyền thế hệ sau ngọn lửa lòng yêu nước, lẽ sống, ước mơ, ý chí sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc. 

46 năm trôi qua, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Chưa bao giờ Việt Nam có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay. Trong dòng chảy đó, TP. HCM cũng đang tập trung xây dựng phát triển từng ngày và đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, nghĩa tình, quyết tâm đẩy mạnh đổi mới toàn diện với mục tiêu vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Đảng bộ và chính quyền TP luôn tin vào truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình, ý chí vươn lên, dám nghĩ, dám làm, dấn thân vì lợi ích chung, tin vào nguồn lực nội tại của TP với lực lượng lao động dồi dào, đội ngũ doanh nhân, năng động, sáng tạo, vừa có tâm, vừa có tầm; tin vào đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, đặc biệt là thế hệ trẻ với tài năng, thông minh, nhiệt huyết, không ngừng nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, kiên trì trong học tập nghiên cứu, lao động, sáng tạo, làm chủ khoa học – công nghệ, sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp phát triển của đất nước và TP.

“Tinh thần, hào khí của ngày 30/4 lịch sử mãi mãi là ngọn lửa để chúng ta thực hiện khát vọng xây dựng Tổ quốc Việt Nam cường thịnh; xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Điều mong muốn lớn nhất của chúng tôi là mỗi công dân TP đều ý thức được bổn phận của mình để sống cho xứng đáng. Những người lãnh đạo, cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên là nòng cốt và gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ này” - Bí thư Thành ủy TP HCM nhấn mạnh. 

Đọc thêm