Chủ tịch Hà Nội: cuối năm, ồ ạt lát đá vỉa hè “với chất lượng rất thấp, rất bừa bãi”

(PLO) - Phát biểu tại phiên chất vấn của HĐND Hà Nội chiều 6/12, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung nói, thanh tra thành phố đã vào cuộc trước tình trạng lát vỉa hè kém chất lượng tại một số địa bàn và những vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: "Thành phố đã đưa ra quy định rất chặt chẽ đối với việc lát lại vỉa hè nhưng "công tác này thời gian qua để lại một dư luận rất xấu với con mắt của cử tri và các nhà quản lý". 

"Tôi và Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực đã trực tiếp đi kiểm tra tại một số điểm lát đá. Nguyên nhân đá vỡ trước hết là việc chọn đá không đúng, không đúng cả kích cỡ và độ dày", ông Chung nói.

Nhận định về nguyên nhân của tình trạng này, Chủ tịch Hà Nội cho rằng việc lát đá vỉa hè ồ ạt cuối năm được làm "với chất lượng rất thấp, rất bừa bãi".

Cuối năm, đá vỉa hè ở Hà Nội được lát "ồ ạt", "bừa bãi"
Cuối năm, đá vỉa hè ở Hà Nội được lát "ồ ạt", "bừa bãi"

Về hướng khắc phục trong thời gian tới, lãnh đạo Hà Nội nêu rõ: "Chúng ta chỉ làm lại với ba điều kiện. Một là vỉa hè quá cũ nát không thể không sửa chữa, khắc phục. Hai, vỉa hè đó đã hạ ngầm xong hệ thống cáp viễn thông. Ba, vỉa hè đã được tu sửa, trồng mới toàn bộ cây xanh. Bốn, vỉa hè đã chỉnh trang xong toàn bộ hệ thống ánh sáng… Khi có điều kiện đó thì mới lên kế hoạch lát lại chứ không lát một cách tràn lan".

Về tiêu chuẩn chất lượng của đá, thành phố đã giao Sở Xây dựng tham khảo hiệu quả và cách làm của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Trách nhiệm này là của Bí thư, Chủ tịch, Trưởng ban QLDA các quận huyện, nếu không làm được sẽ “thu lại” thống nhất vào một đầu mối để làm. Không thì sẽ tiếp tục làm dư luận nhức nhối”, ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ.

Đọc thêm