Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam: không giải quyết việc xâm hại tình dục trẻ em bằng hòa giải!

(PLO) -Trước một loạt các vụ xâm hại tình dục xảy ra gần đây, với tư cách là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trả lời báo Pháp luật Việt Nam chiều qua – 15/3.
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà

Mở đầu cuộc trao đổi, thay mặt lãnh đạo Trung ương Hội, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi xâm hại tình dục trẻ em. “Đó thực sự là tội ác, vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần được toàn xã hội lên án” – bà Hà nhấn mạnh.

Liên quan đến một số vụ việc gần đây, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, trong phạm vi chức năng của mình, các cấp Hội đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các tổ chức liên quan để vào cuộc quyết liệt, kiên trì với mục tiêu bảo vệ quyền lợi của nạn nhân bị xâm hại, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, truy tố đúng người, đúng tội. Các cấp Hội đã kiến nghị với các cơ quan chức năng kịp thời can thiệp, khẩn trương giải quyết và xử lý nghiêm các vụ theo đúng quy định của pháp luật nhằm phòng ngừa, răn đe các hành vi tương tự trong thời gian tới. Hội cũng thường xuyên nắm bắt tình hình, diễn biến vụ việc; đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ nạn nhân và gia đình với mục tiêu bảo đảm sự an toàn, hỗ trợ, chăm sóc, phục hồi cho trẻ em là nạn nhân, tư vấn, cung cấp kiến thức, hỗ trợ pháp lý cho gia đình các em.

Cụ thể, với vụ xâm hại trẻ em gái ở thành phố Vũng Tàu, báo Phụ nữ Việt Nam – cơ quan ngôn luận của Hội đã phát hiện, kiên trì, bền bỉ điều tra trong gần một năm qua. Ngay từ tháng 7/2016 Trung ương Hội đã gửi văn bản đến Bộ Công an và gần đây tiếp tục gửi công văn đến lãnh đạo Viện KSNDTC và Bộ Công an đề nghị khẩn trương xử lý vụ việc nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của em gái. Với vụ việc xảy ra ở Hoàng Mai, HN hiện Hội Phụ nữ phường, quận, thành phố đang phối hợp chặt chẽ với công an và báo cáo thường xuyên với Trung ương Hội. Trung ương Hội cũng đã có công văn gửi Giám đốc Công an Hà Nội, Viện KSND Hà Nội đề nghị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật…  Bên cạnh đó, Hội cũng đề nghị các cơ quan chức năng lưu ý đến đặc điểm tâm, sinh lý nạn nhân trong quá trình giải quyết các vụ việc liên quan đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, nhất là của trẻ em.

Để giải quyết sâu xa hơn vấn đề, ngày 14/3 vừa qua, Trung ương Hội đã có công văn và trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Bộ GD-ĐT để đưa chương trình giáo dục bình đẳng giới  trong đó có nội dung phòng chống xâm hại tình dục trẻ em vào trường học ngay từ cấp học đầu tiên theo tinh thần Nghị quyết 11. “Trong buổi làm việc ngày 16/3 với Bộ Công an, bên cạnh những nội dung đã và đang phối hợp, chúng tôi sẽ bổ sung thêm nội dung phối hợp để phòng chống xâm hại tình dục trẻ em” – bà Hà cho biết.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, tới đây bên cạnh những việc đã làm, các cấp Hội sẽ tiếp tục giáo dục kỹ năng phòng ngừa từ gia đình, giúp cho cha mẹ kiến thức để quan tâm, dạy dỗ con cái kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục. “Chúng tôi cũng đề nghị các gia đình nếu xảy ra vụ việc nên lên tiếng đòi công lý cho con em mình và kiên quyết không ủng hộ việc giải quyết vụ việc xâm hại tình dục trẻ em bằng con đường hòa giải, giải quyết dân sự” – bà Hà nhấn mạnh.

Đọc thêm