Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh nói gì về rượu

(PLO) - Sáng nay (28/10), UBND TP.HCM đã họp về tình hình kinh tế, xã hội 10 tháng đầu năm 2016, trong đó họp bàn về những tồn tại chưa được giải quyết và các yêu cầu, mục tiêu yêu cầu hoàn thành trong năm 2016.
(hình minh hoạ)
(hình minh hoạ)

Cấm uống rượu trong giờ làm việc

Báo cáo của UBND TP.HCM họp về tình hình kinh tế, xã hội 10 tháng đầu năm 2016 cho thấy, tình hình kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng và nhộn nhịp hơn khi đang ở 2 tháng cuối năm. Theo các thống kê, tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu… đều đạt tăng. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề nhức nhối tồn tại thời gian dài tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết, cụ thể như chuyện ngập nước.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, ông đã trực tiếp kiểm tra các điểm ngập nước và yêu cầu các đơn vị có báo cáo cụ thể tình hình cũng như đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài để giải quyết ngập úng. Trong tháng 11 tới, chủ tịch thành phố sẽ chủ trì lại lần nữa các cuộc họp để kiểm tra việc thực hiện những chỉ đạo đã đề ra, các biện pháp khắc phục tình hình ngập nước. Ngoài ra, chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị các ban ngành lưu ý, quan tâm hơn nữa các vấn đề như khởi nghiệp, nhu cầu sớm hoàn thiện các công trình xây dựng dở dang trong trung tâm thành phố, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường.

Trong buổi họp, Chủ tịch TP.Hồ Chí Minh dành thời gian nói về việc thực hiện chỉ thị của thành phố đối với các đơn vị về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính. Trong đó nhắc đến tình trạng cán bộ, công chức uống rượu trong giờ làm việc và hút thuốc nơi công sở. “Hút thuốc nơi công sở ảnh hưởng đến người khác, làm mất hình ảnh của người cán bộ. Riêng việc uống rượu bia trong giờ nghỉ trưa thì không được, kể cả tiếp khách nước ngoài lẫn khách trong nước. Nếu muốn hãy chọn thời điểm khác như buổi tối. Việc có hơi men trong người ảnh hưởng rất lớn đến giờ làm việc buổi chiều, ảnh hưởng đến công việc”, ông Phong nói.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Việc có hơi men trong người ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Việc có hơi men trong người ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc

Lãnh đạo thành phố cho hay, trong tháng 11 tới, thành phố tập trung triển khai 7 chương trình đột phá: Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Chương trình cải cách hành chính; Chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố; Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; Chương trình giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; Chương trình giảm ô nhiễm môi trường; Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị. Đây là những hoạt động gắn với thực hiện công việc 2 tháng cuối năm 2016. Trong đó chú trọng cải cách hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thực hiện chương trình mục tiêu 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020.

Quyết tâm xử lý mùi hôi

Vấn đề nóng hổi tại cuộc họp báo diễn ra sau đó là việc xử lý rác tại bãi rác Đa Phước (Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam - VWS - làm chủ đầu tư). Trả lời báo chí, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, hơn nửa tháng thực hiện chỉ đạo của thành phố về khắc phục mùi hôi, các công việc đang ở giai đoạn khởi động, nên chưa đạt được kết quả rõ rệt. Theo ông Hoan, vấn đề xử lý mùi hôi ở bãi rác Đa Phước có trách nhiệm của thành phố lẫn chủ đầu tư, và thành phố quyết tâm xử lý triệt để ô nhiễm ở bãi rác Đa Phước, giải tỏa bức xúc của người dân.

Ông Hoan cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đã mời nhóm chuyên gia độc lập, phối hợp với Sở Nội vụ trình danh sách để thành phố thông qua. Nhóm chuyên gia không chỉ tư vấn cho thành phố giám sát ô nhiễm ở bãi rác Đa Phước mà cả các giải pháp cho môi trường chung trên địa bàn. Không chỉ xử lý rác sinh hoạt mà cả rác thải công nghiệp, rác thải y tế. Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu chủ đầu tư và các công ty vận chuyển đảm bảo việc vận chuyển tránh làm ô nhiễm cho người dân các tuyến đường.

Về phương án trồng cây ngăn mùi hôi ở bãi rác Đa Phước, ông Hoan cho hay thành phố ưu tiên phương thức khoán hoặc bàn giao cho người dân địa phương - tức do dân trồng rừng, quản lý rừng. Riêng phương án giải phóng mặt bằng, đưa dân ra khỏi khu vực này đang được cân nhắc kỹ. Cùng với đó, Sở làm việc với chủ đầu tư để điều chỉnh quy trinh tiếp nhận và chôn lấp rác, phun mùi khử mùi rác, xử lý nước rỉ rác.

Một trong những vấn đề khác được đề cập nhiều là tình hình an ninh trật tự. Tháng vừa qua, công an thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc các họat động như tăng cường bố trí lực lượng kiểm soát, tuần tra, phục kích bí mật tại các khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về hình sự; củng cố công tác quản lý hành chính, đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự, kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự. Công an thành phố cũng tăng cường triển khai công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy và tội phạm mại dâm, đảm bảo an ninh trật tự 2 tháng cuối năm.

Đọc thêm