Chứng kiến Bí thư Thanh Hoá “hạ nhiệt” Sầm Sơn

(PLO) - Sáng 7/3, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã có buổi trực tiếp đối thoại với bà con ngư dân thị xã Sầm Sơn. 
Bà con ngư dân thị xã Sầm Sơn hồ hởi sau buổi đối thoại.
Bà con ngư dân thị xã Sầm Sơn hồ hởi sau buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, bà Nguyễn Thị Toàn - ngụ phường Trung Sơn, Sầm Sơn, bộc bạch: “Cha ông chúng tôi bao đời đi biển, sống nhờ vào biển. Chúng tôi sản xuất nhỏ thì mưu sinh nhỏ, ai có trí tuệ lớn làm lớn. Đề nghị trong 3,5 km dự án thì để lại 1km cho chúng tôi. Đề nghị các các cấp các ngành thương dân như con. Tạo điều kiện cho dân sống, lãnh đạo làm việc phải vì dân” - bà Toàn nói.

Ông Vũ Đình Chiến, ngư dân phường Trường Sơn nói: “Ngư dân chúng tôi từ xưa tới nay, bãi Sầm Sơn trải dài hơn 7km, trước chưa phát triển du lịch cứ 200m có một tàu neo đậu. Đến khi du lịch phát triển, ngư dân đã bị dồn lại. Bây giờ nhìn cả 2km biển không có một bãi thuyền nào.

Giờ chúng tôi yêu cầu tha thiết, nếu muốn ngư dân chuyển nghề thì cũng phải lấy an sinh làm đầu. Nói thật chúng tôi có bến thì còn kiếm được vài đồng, nhưng đi chỗ khác kiếm ăn không được”.

Lắng nghe các ý kiến của ngư dân, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa cho biết ông đã thấu hiểu nguyện vọng của bà con, vì thế đã cho rà soát tất cả các văn bản do Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành nhiều năm nay.

Tuy nhiên tuyệt đối không có văn bản nào nói tới việc ấn định thời gian di dời bến thuyền của ngư dân.

Tại buổi đối thoại, ông Chiến đã đưa các phương án giải quyết toàn bộ bức xúc của người dân một cách hài hoà. Kết thúc buổi đối thoại, toàn bộ ngư dân đã vui vẻ, yên tâm trở về với công việc hàng ngày sau 10 ngày liên tiếp tụ tập đông người nơi công cộng.

Nêu kiến nghị tại buổi đối thoại, 13 ngư dân đại diện cho 705 hộ dân trên địa bàn lần lượt gửi mong muốn tới  lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá. Sau khi lắng nghe toàn bộ tâm tư nguyện vọng của người dân, ông Trịnh Văn Chiến phát biểu:

“Tôi gom lại ý kiến bà con thế này. Thứ nhất, quy hoạch bãi biển đẹp bà con đồng tình. Thứ hai, bà con đề nghị để lại nhiều nhất 1,5km bờ biển. Thứ ba, nếu có vấn đề vi phạm pháp luật, bà con đề nghị cơ quan của tỉnh giơ cao đánh khẽ”.

Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá Trịnh Văn Chiến giải đáp bức xúc của ngư dân thị xã Sầm Sơn.
Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá Trịnh Văn Chiến giải đáp bức xúc của ngư dân thị xã Sầm Sơn.

Tại buổi đối thoại, ông  Chiến bày tỏ sự đáng tiếc bởi, để sự việc mấy ngày vừa qua vì không hiểu rõ chủ trương của tỉnh nên một bộ phận người dân đã tụ tập trước cửa UBND tỉnh để phản đối. 

Ông Chiến cũng cho biết: “Trong những ngày qua có nhiều thông tin không chính xác. Tôi khẳng định bờ biển là của đất nước chúng ta, bờ biển phải được quản lý bằng quy hoạch. Không có chuyện tỉnh thu biển, thu bờ biển để giao cho bất cứ đơn vị nào”. 

Theo Bí thư Trịnh Văn Chiến, Sầm Sơn là bãi biển đẹp của cả nước, đã có tiếng cả trăm năm nay, nhưng khai thác chưa thật sự hiệu quả tiềm năng, thế mạnh. Vì vậy tỉnh mới có chủ trương cải tạo đường Hồ Xuân Hương để nâng mô hình du lịch của bãi biển này lên một tầm cao mới. Chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Biến du lịch mùa hè thành du lịch bốn mùa…

Nói về chính sách di dời bãi thuyền của ngư dân, ông Chiến cho biết tỉnh đã ban hành cơ chế chính sách di dời bến bãi rất ưu đãi, vượt nhiều lần quy định về chính sách hiện nay. Nhưng cơ bản đa số bà con chưa đồng tình với chủ trương chính sách của tỉnh.

Bà con ngư sân Thị xã Sầm Sơn đồng tình với quyết định của lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá.
Bà con ngư sân Thị xã Sầm Sơn đồng tình với quyết định của lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá.

Ông Chiến khẳng định chủ trương này đã có từ lâu, trung ương có từ 11 năm nay, còn về tỉnh thực hiện chủ trương từ năm 2010, nhưng chính sách mới ban hành từ 1/3/2016, mới được có 7 ngày. Vậy nhưng do thời gian ngắn nên việc tuyên truyền, vận động tới bà con ngư dân hiểu rõ đây là chính sách đúng, mang lại nhiều lợi ích, chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Trước đó, được biết để chuẩn bị cho buổi đối thoại với ngư dân ngày 7/3, ông Chiến đã chỉ đạo các ban ngành rà soát lại tất cả các văn bản chỉ đạo của tỉnh về Sầm Sơn trong nhiều năm nay. Qua rà lại có một số văn bản, nhưng tuyệt đối không có văn bản nào nêu rõ ngày nào phải di dời bến thuyền. 

Từ những lý đó, ông Chiến nói tỉnh thống nhất giải quyết việc này như sau: "Thứ nhất, bà con nào đồng ý thì nhận tiền trước ngày 15/3. Thứ hai, bà con nào chưa đồng ý thì cứ làm bình thường như lâu nay, cứ đi thuyền, cứ khai thác.

Đông đảo người dân tới tham gia buổi đối thoại
Đông đảo người dân tới tham gia buổi đối thoại
Đại diện ngư dân Sầm Sơn đề đạt nguyện vọng với lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá
Đại diện ngư dân Sầm Sơn đề đạt nguyện vọng với lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá

Vì thường trực Tỉnh ủy đã nói, tìm bến đỗ mới đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, tổ chức ngư trường... rồi mới thực hiện. Thứ ba, các cấp tại thị xã Sầm Sơn đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân".

Người dân tới tham gia buổi đối thoại
Người dân tới tham gia buổi đối thoại

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, ông Trịnh Văn Chiến khẳng định đã cho rà soát tất cả các văn bản do Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành nhiều năm nay, tuy nhiên tuyệt đối không có văn bản nào nói tới việc ấn định thời gian di dời bến thuyền của ngư dân.

Bí thư tỉnh ủy cũng khẳng định cấp ủy chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở tại thị xã Sầm Sơn, đặc biệt các cơ quan bảo vệ pháp luật luôn chỉ đạo duy trì cuộc sống bình yên cho người dân.

Đọc thêm