Cố vấn của ông Trump nêu nguyên nhân thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt thỏa thuận

(PLVN) - Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã không có sự chuẩn bị để chấp nhận “thỏa thuận lớn” của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 được tổ chức tại Hà Nội hôm tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 3/3 tuyên bố.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ông Bolton trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS khẳng định hội nghị không thất bại dù 2 bên đã cắt ngắn thời gian họp và không đạt được thỏa thuận nào.

“Tôi không xem hội nghị là một thất bại”, ông Bolton nói. Ông này cũng lên tiếng bảo vệ quyết định không ký thỏa thuận của ông Trump.

Sau hội nghị thượng đỉnh, ông Trump tại một cuộc họp báo nói rằng Triều Tiên đã muốn loại bỏ tất cả các lệnh trừng phạt để đổi lấy phi hạt nhân hóa một phần. Triều Tiên sau đó phản bác rằng họ đã đề xuất dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt.

“Vấn đề thực sự là liệu Triều Tiên có sẵn sàng chấp nhận cái mà Tổng thống gọi là một “'thỏa thuận lớn”, tức là phi hạt nhân hóa hoàn toàn theo định nghĩa mà Tổng thống trao đã đổi với Chủ tịch Kim Jong-un để đổi lấy tiềm năng cho một tương lai kinh tế to lớn hay không”, ông Bolton nói.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với hãng tin Fox News, cố vấn của ông Trump cho biết tại hội nghị, ông Trump đã cố thuyết phục ông Kim tham gia “thỏa thuận lớn thực sự có thể tạo nên điều khác biệt cho Triều Tiên”.

Theo ông Bolton, khi không thuyết phục được, ông Trump đã bỏ đi. “Tôi nghĩ rằng ông ấy đã đưa ra một điểm rất quan trọng đối với Triều Tiên và các nước khác trên thế giới về việc đàm phán với ông ấy. Đó là ông ấy không tuyệt vọng tham gia một thỏa thuận với Triều Tiên hay với bất cứ ai nếu điều đó trái với lợi ích quốc gia của Mỹ”, ông Bolton tuyên bố.

 

Đọc thêm