Cứu hộ thành công tàu cá cùng 8 thuyền viên chết máy trôi 3 ngày trên biển

(PLO) - Sáng ngày 14/3, tàu cá NA 90909 gặp nạn cùng 8 thuyền viên đã được lực lượng cứu hộ đưa vào bờ cập cảng Cửa Lò an toàn và bàn giao cho gia đình. 
Tàu cá gặp nạn được lai dắt đưa vào bờ an toàn.
Tàu cá gặp nạn được lai dắt đưa vào bờ an toàn.

Trước đó, tàu cá NA 90909 do ông Trần Quang Thái, xã Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) làm chủ ra khơi đánh bắt cá, trên thuyền có 8 thuyền viên. Ngày 10/3, khi đang ở vùng biển đánh bắt cá chung giữa Việt Nam và Trung Quốc thì tàu hỏng máy, mất khả năng điều khiển.

Thuyền trưởng đã phát tín hiệu cứu hộ đề nghị được giúp đỡ. Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) đã nhận được thông tin cứu hộ, vị trí tàu cá gặp nạn nhanh chóng được xác định trên đường phân định Vịnh Bắc Bộ, cách Hòn Ngư, Nghệ An khoảng 90 hải lý về phía Đông.

Lực lượng cứu hộ tặng quà động viên và bàn giao cho địa phương và gia đình ngay sau khi cập cảng Cửa Lò.
Lực lượng cứu hộ tặng quà động viên và bàn giao cho địa phương và gia đình ngay sau khi cập cảng Cửa Lò. 

Trung tâm đã ổn định tâm lý các thuyền viên, hướng dẫn cho tàu các biện pháp khắc phục, ổn định tàu trong lúc chờ lực lượng cứu nạn có mặt trợ giúp, yêu cầu thuyền trường thường xuyên giữ liên lạc để cập nhật vị trí, tình trạng tàu. Sau nhiều ngày đánh bắt hải sản tàu cá NA 90909 TS cũng đã cạn lượng lương thực, nước ngọt dự trữ sắp hết, các thuyền viên mệt mỏi, hoảng loạn.

Trung tâm đã điều động tàu SAR 411 đang ứng trực tại khu vực biển phía Bắc đi cứu nạn khẩn cấp. Sau 12 giờ hành trình, tìm kiếm trên biển với khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” và tinh thần “ Cứu người gặp nạn trên biển như cứu chính người thân của mình”, đến 10h00 ngày 13/3, tàu cứu nạn đã tiếp cận được tàu cá NA 90909 TS bị nạn.

Lực lượng cứu nạn đã tiến hành hỗ trợ chống chìm, chăm sóc y tế cho 8 thuyền viên và lên phương án đưa tàu và toàn bộ thuyền viên về bờ. Đến 02h30 ngày 14/3/2018, lực lượng cứu nạn đã đưa toàn bộ 8 thuyền viên và tàu NA 90909 TS về cảng Cửa Lò, Nghệ An an toàn, tiến hành bàn giao cho các cơ quan chức năng địa phương.

Đọc thêm