Đà Nẵng: Mỗi người dân lúc này là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống COVID-19

(PLVN) - Chiều 1/8, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký ban hành Chỉ thị về quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn thành phố.
Cả hệ thống chính trị Đà Nẵng xem công tác phòng chống dịch lúc này là nhiệm vụ trọng tâm
Cả hệ thống chính trị Đà Nẵng xem công tác phòng chống dịch lúc này là nhiệm vụ trọng tâm

Theo UBND TP. Đà Nẵng, dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố trong thời gian tới còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, nếu không triển khai các biện pháp mạnh mẽ hơn sẽ không đáp ứng được yêu cầu chặn đứng dịch bệnh và nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự, sức khỏe, đời sống người dân và tiếp tục ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu cả hệ thống chính trị xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất trong thời điểm hiện nay; đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu và huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào cuộc quyết liệt hơn, khẩn trương hơn; Quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; đồng thời thực hiện tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong với phương châm “4 tại chỗ”.

Mỗi người dân lúc này là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh bằng việc tự giác chấp hành nghiêm các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, ai ở nhà nấy, không ra ngoài, trừ trường hợp thật cần thiết;Tích cực tham gia khai báo y tế; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia tích cực, có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng. 

Giao Sở Y tế khẩn trương xây dựng, đưa vào sử dụng bệnh viện dã chiến; xây dựng phương án cách ly có hướng dẫn, giám sát chặt chẽ tại các gia đình có đủ điều kiện đối với các trường hợp có tiếp xúc gần bệnh nhân nhiễm SARS-COV-2; tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm tải các bệnh viện, trung tâm y tế đã phong tỏa, cách ly để đảm bảo năng lực phòng, chống dịch; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý, phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng, chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, các đối tượng yếu thế; tuyệt đối không cho các đối tượng thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Tiếp tục triển khai giám sát, lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp có các biểu hiện mắc bệnh đường hô hấp để phát hiện sớm và kịp thời áp dụng biện pháp cách ly hoặc can thiệp y tế phù hợp đối với các trường hợp tiếp xúc gần các bệnh nhân mắc COVID-19 và các trường hợp liên quan, có nguy cơ cao. 

Tham mưu phương án đề nghị Bộ Y tế huy động các bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện quân đội, ngành y tế tỉnh Quảng Nam và tỉnh Thừa Thiên - Huế hỗ trợ năng lực điều trị bệnh nhân tại thành phố.

Đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng được phép hoạt động theo quy định có kế hoạch giãn tiến độ sản xuất, kinh doanh phù hợp và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Ngoài ra, thành phố yêu cầu lưc lượng Công an đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng; lập danh sách tất cả các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trên địa bàn thành phố để rà soát, sàng lọc, phát hiện sớm, quản lý chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ.

Đọc thêm