Đà Nẵng: Nghi vấn cán bộ, công chức phải được “bôi trơn” mới giải quyết thủ tục

(PLO) - Đó là câu hỏi nghi vấn được Bí thư, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đặt ra tại ngày làm việc thứ 2, kỳ họp HĐND khóa IX diễn ra ngày 7/12, cho các đại biểu tham dự
 
Bí thư Xuân Anh tại phiên chất vấn ngày làm việc thứ 2 kỳ họp HĐND thành phố
Bí thư Xuân Anh tại phiên chất vấn ngày làm việc thứ 2 kỳ họp HĐND thành phố

Phát biểu mở đầu phiên thảo luận, Bí thư, Nguyễn Xuân Anh đề nghị tập trung làm rõ nghi vấn quan liêu, tiêu cực của một bộ phận công chức.

Về lĩnh vực xây dựng cơ bản, theo đánh giá, xây dựng cơ bản hiện đang triển khai chậm, có nhiều dự án đến cuối năm mới triển khai được. “Vốn xây dựng cơ bản giải ngân rất chậm. Chúng ta còn tình trạng tới mùa mưa, cuối năm mới khởi công các công trình gây bức xúc lớn trong nhân dân”, ông Xuân Anh nói

“Vì thế, có ý kiến đặt nghi vấn có tiêu cực, quan liêu hay không. Dư luận nêu một số cán bộ công chức phải được “bôi trơn” mới giải quyết các thủ tục hay như chuyên viên phải gặp 5,7 lần mới xong thủ tục. Phải làm rõ việc này có hay không”, ông Xuân Anh yêu cầu.

Khi đề cập đến lĩnh vực pháp chế, ông Xuân Anh đề nghị các đại biểu cần tập trung vào các giải pháp phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung, tội phạm về ma túy, đặc biệt ma túy đá, ma túy tổng hợp…

Ông Xuân Anh cho biết, gần đây, ma túy đá có liên quan đến nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn TP, Đà Nẵng  thậm chí có nhiều vụ án chưa có tiền lệ.

“Các đại biểu phải nói thẳng. Có hay không việc lực lượng Công an mặc dù đã cố gắng nhưng trách nhiệm vẫn chưa hết? Có hay không một bộ phận Công an có liên hệ với các đối tượng xã hội đen, băng nhóm bên ngoài?, ông Xuân Anh nói

Về công tác phân cấp, phân quyền với gắn với trách nhiệm các sở, ngành, ông Xuân Anh đánh giá, tình hình có tốt hơn trước nhưng vẫn chưa triệt để, chưa mạnh mẽ. Vai trò thủ lĩnh các giám đốc sở vẫn chưa rõ nét.

Cũng liên quan đến nội dung phân cấp quản lý, trách nhiệm của người đứng đầu, đại biểu Lê Minh Trung yêu cầu người người đứng đầu phải có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm cá nhân với những khuyết điểm, sai phạm mà mình điều hành gây ra.  Có những vấn đề nhất thiết thành phố phải nắm, nhưng những vấn đề thuộc về thực thi thì nên giao cho quận huyện quyền quyết định và chịu trách nhiệm. Thường vụ có chức phải có quyền và phải chịu trách nhiệm cá nhân. Tránh tình trạng khi có thành tích của cá nhân, nhưng khi có khuyết điểm, sai phạm là của tập thể.

“Lấy ví dụ liên quan đến công tác quản lý công chức cấp phường xã cũng như quản lý đất đai trong thời gian vừa qua của các cấp khiến quận huyện không quản lý được và công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, mặc dù Luật Đất đai đã quy định thẩm quyền quản lý thuộc về UBND quận huyện”, đại biểu Trung nói.

Đọc thêm