Đắk Lắk cần phát huy hơn nữa hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở

(PLO) -  Sáng nay (16/11), Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và tham dự Hội thi “Hòa giải viên giỏi’ năm 2018 do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Chiều cùng ngày, Đoàn làm việc với Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột (TCLBMT) về công tác 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp công tác 3 tháng cuối năm 2018.

Hòa giải viên cần giúp đồng bào nâng cao ý thức pháp luật

Ngoài sự tham dự của Đoàn công tác Bộ Tư pháp, Hội thi “Hòa giải viên giỏi’ năm 2018 do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức còn có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND, Ban Tổ chức Hội thi, Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố cùng các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn.

Ban tổ chức Hội thi tặng hoa cho các thí sinh
Ban tổ chức Hội thi tặng hoa cho các thí sinh

Thay mặt cho Ban Tổ chức Hội thi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh cho biết: Thực hiện Kế hoạch tổ chức Hội thi của UBND tỉnh, ngay từ những tháng đầu năm 2018, các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Hội thi “Hòa giải viên giỏi” ở các xã, phường, thị trấn và huyện, thị xã, thành phố.

Kết quả đã có 15/15 UBND cấp huyện triển khai tổ chức Hội thi ở địa phương mình. Đến nay, đã có 15 thí sinh xuất sắc, đại diện cho các địa phương để đua tài, giành lấy vinh dự cao nhất là danh hiệu “Hòa giải viên giỏi nhất” (đại diện cho14.660 hòa giải viên trong toàn tỉnh).

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh (bìa phải) tham dự Hội thi
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh (bìa phải) tham dự Hội thi

Để Hội thi đạt được kết quả tốt đẹp, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Kế hoạch đề ra, ông Võ Văn Cảnh mong muốn các thí sinh bình tĩnh, tự tin, sáng suốt, vận dụng những hiểu biết của mình về hòa giải ở cơ sở để hoàn thành các phần thi một cách xuất sắc nhất, giành lấy chiến thắng cho bản thân và địa phương mình.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh nhấn mạnh ý nghĩa của Hội thi nói riêng và công tác hòa giải ở cơ sở nói chung. Thứ trưởng nhận thấy, Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2018 của tỉnh Đắk Lắk được tổ chức vào dịp Ngày Pháp luật, có ý nghĩa thiết thực trong hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2018 và sự động viên, khích lệ rất lớn đối với hòa giải viên của tỉnh.

"Đây cũng là dịp để tôn vinh hòa giải viên của tỉnh, nhờ sự nỗ lực của hòa giải viên mà sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư được giữ vững, những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được bảo tồn; an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững" - Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh nhấn mạnh. 

Hội thi nhận được sự động viên, khích lệ nhiệt tình
Hội thi nhận được sự động viên, khích lệ nhiệt tình

Thứ trưởng cũng lưu ý, Đắk Lắk là tỉnh miền núi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nên công tác hòa giải ở cơ sở càng có vai trò đặc biệt quan trọng để nâng cao nhận thức của nhân dân, chống lại các thế lực thù địch. Với mong muốn công tác hòa giải ở cơ sở trong thời gian tới tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, phát huy khí thế của Hội thi, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk quan tâm thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở, nhất là quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở đáp ứng yêu cầu tình hình mới để giúp hòa giải viên tham gia nhiều hơn nữa các vụ, việc tranh chấp, từ đó nâng cao vai trò, vị thế của hòa giải viên ở cơ sở trong đời sống xã hội.

Đồng thời, cần có sự đầu tư thỏa đáng hơn nữa cho công tác hòa giải ơ cơ sở về cả cơ sở vật chất, phương tiện, nguồn nhân lực cũng như kinh phí. Có giải pháp huy động các nguồn lực của cộng đồng cho công tác hòa giải ở cơ sở. Đặc biệt, hòa giải viên ở cơ sở cần tự học tập, nghiên cứu pháp luật, trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng hòa giải; thường xuyên nâng cao cảnh giác, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, lệch lạc; giúp đồng bào nâng cao ý thức pháp luật, tinh thần sống và làm việc theo pháp luật.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh chúc 15 hòa giải viên sẽ thể hiện hết mình, bộc lộ hết tâm huyết của mình đối với công tác hòa giải ở cơ sở và để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem về ý nghĩa nhân văn, trách nhiệm cộng đồng của công tác hòa giải ở cơ sở. Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh tin tưởng, sau Hội thi này, Đắk Lắk sẽ là một điểm sáng của cả nước trong triển khai thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở với nhiều mô hình mới, cách làm thiết thực, hiệu quả, góp phần thực hiện công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đang nỗ lực thực hiện.

Chuẩn bị việc thực hiện Đề án thành lập Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại tỉnh Đắk Lắk

Cũng trong ngày 16/11, tại buổi làm việc với Trường TCLBMT, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Trường đạt được trong 9 tháng đầu năm.

Thứ Trưởng Đặng Hoàng Oanh làm việc với Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột
Thứ Trưởng Đặng Hoàng Oanh làm việc với Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột

Đối với một số nhiệm vụ, công tác trọng tâm của Nhà trường trong thời gian tới, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh yêu cầu Trường phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ rà soát, bố trí, tuyển dụng đội ngũ cán bộ, viên chức của Trường. Ngoài ra, tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường chủ động đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của cán bộ, giáo viên khi thực hiện việc sáp nhập vào Phân hiệu của Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đắk Lắk.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, Thứ Trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị Nhà trường tích cực đẩy mạnh công tác tuyển sinh, hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh đã đăng ký với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để hoàn thiện tiêu chuẩn đối với công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã.

"Không những thế, phải tăng cường công tác quản lý học sinh, nhất là đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS đang theo học tại Trường; tiếp tục làm tốt, nâng cao chất lượng công tác đào tạo trung cấp luật, công tác bồi dưỡng mà Trường đang thực hiện"- Thứ trưởng lưu ý. 

Thứ Trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu chỉ tạo tại buổi làm việc với lãnh đạo với Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột
Thứ Trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu chỉ tạo tại buổi làm việc với lãnh đạo với Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột

Đối với việc thực hiện phương án thành lập Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại tỉnh Đắk Lắk, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị lãnh đạo, cấp ủy Nhà trường thông tin đầy đủ, quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ về việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức của Trường; tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình, kế hoạch đã đề ra. Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập Phân hiệu của Trường Đại học Luật Hà Nội trên cơ sở Trường TCLBMT, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tính đến quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, giáo viên Nhà trường, để có bước đi và lộ trình thực hiện một cách phù hợp nhất theo từng giai đoạn cụ thể.

“Trong suốt quá trình xây dựng và đi vào thực hiện, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Trường nói chung và Phân hiệu nói riêng về mọi mặt nhằm đạt được mục tiêu đề ra” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đọc thêm