Đảm bảo nguồn cung ứng các mặt hàng chống dịch nCoV

(PLVN) -Đoàn Thanh tra Bộ Y tế do ThS. DS. Giang Hán Minh, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Sở Y tế TP.HCM đồng thời kết hợp với Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cùng với Phòng Y tế Quận 10 tiến hành khảo sát nhiều nhà thuốc để nắm tình hình công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn. 
Đảm bảo nguồn cung ứng các mặt hàng chống dịch nCoV

Đoàn thanh tra cũng đã tiến hành khảo sát một số cơ sở sản xuất khẩu trang y tế trên địa bàn quận Bình Tân.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu 24 quận huyện triển khai ngay đến các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn đảm bảo cung ứng đủ thuốc thiết yếu như thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc kháng viêm, thuốc ho… và các trang thiết bị thiết yếu để phục vụ công tác phòng chống dịch; không đầu cơ, tích trữ và tăng giá các mặt hàng này; không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là các loại khẩu trang y tế.

Anh Hồ Văn Hoài, chủ cơ sở sản xuất khẩu trang y tế cho biết, cơ sở mới chỉ mở cửa hoạt động vào ngày 2/2/2020, nhưng với công suất một ngày sản xuất 50.000 cái, chắc chắn sẽ không thiếu khẩu trang cho các nhà thuốc cũng như người dân. Mặc dù, những ngày qua một số nơi xảy ra tình trạng khan hiếm lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá cao gấp 3-4 lần tập trung nhiều vào khẩu trang y tế.

"Tôi đã liên hệ với các đại lý một số tỉnh Tây Nguyên, Đà Nẵng… để thông báo cho khách hàng yên tâm, giá khẩu trang tại thời điểm hiện nay chỉ tăng “nhẹ” do chi phí phát sinh chủ yếu vào nhân công tăng ca, để đáp ứng nhu cầu của người dân. Hiện nay, nguồn nguyên liệu trong nước vẫn đảm bảo thay thế các nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc do giá tăng, đảm bảo chất lượng theo số đăng ký lưu hành Bộ Y tế" - anh Hoài cho biết. 

Theo Bộ Y tế, hiện có 38 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế, trong đó có khoảng 11 đơn vị sản xuất quy mô lớn với năng lực sản xuất 1,245 triệu chiếc mỗi ngày.

Phía Bộ Công Thương cũng cho biết các doanh nghiệp đều khẳng định sẵn sàng sản xuất và cung cấp với giá tương đương chi phí sản xuất, không lấy lãi, không tăng giá để phục vụ tốt nhất yêu cầu phòng chống dịch nCoV.

Trước tình hình dịch nCoV đang diễn biến phức tạp Thủ tướng đã chỉ đạo miễn thuế đối với nguyên liệu sản xuất khẩu trang chống dịch, thuốc sát trùng và các nguyên liệu phục vụ chống dịch. Cụ thể hơn về vấn đề miễn thuế này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, "chống dịch như chống giặc", với khẩu trang y tế, nguyên liệu sản xuất khẩu trang, nước khử trùng tương đối thiếu và khan hiếm, Bộ Tài chính dự kiến và đã có văn bản báo cáo Thủ tướng sớm.

Đọc thêm