Đẩy mạnh quan hệ hợp tác Tư pháp Việt Nam- Lào

(PLO) - Chiều 1/6, tại Hà Nội Bộ trưởng Lê Thành Long đã hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp Lào Xay – xỉ Xẳn – ti- vông. Tham dự hội đàm phía Việt Nam có Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc và thủ trưởng một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, phía Lào có Thứ trưởng Sơm- súc Sỉm – ma –vông và một số cán bộ chủ chốt của Bộ Tư pháp Lào.
Trong thời gian qua, Bộ Tư pháp hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác tích cực
Trong thời gian qua, Bộ Tư pháp hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác tích cực

Bộ trưởng Lê Thành Long đã bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Lào do Bộ trưởng Xay - xỉ Xẳn – ti- vông dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Cảm ơn Bộ trưởng Xay – xỉ đã lựa chọn Bộ Tư pháp Việt Nam là nơi đến thăm và làm việc đầu tiên tại nước ngoài trên cương vị người đứng đầu ngành Tư pháp Lào. Chuyến thăm nhằm góp phần củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác đặc biệt giữa hai nước Việt Nam- Lào nói chung, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa hai Bộ Tư pháp nói riêng.

Những thành tựu hợp tác trong lĩnh vực tư pháp góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước
Những thành tựu hợp tác trong lĩnh vực tư pháp góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước

Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá trong thời gian qua, Bộ Tư pháp hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác tích cực, đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần vun đắp tình hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Bộ trưởng Lê Thành Long thông tin với Đoàn Bộ Tư pháp Lào tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua
Bộ trưởng Lê Thành Long thông tin với Đoàn Bộ Tư pháp Lào tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới có những diễn biến phức tạp, trong nước sản xuất kinh doanh khó khăn, thách thức nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Chính phủ những tháng đầu năm kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển, GDP bình quân đạt 6,5%. Dự báo duy trì ở mức 6,4 - 6,7% trong năm nay, an sinh xã hội được bảo đảm; cải cách thể chế, cải cách hành chính được cải thiện; an ninh trật tự được giữ vững.

Trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, Bộ trưởng cho biết, với việc Quốc hội thông qua Hiến pháp 2013, quyền con người được quy định toàn diện, khả thi hơn, tổ chức bộ máy nhà nước chặt chẽ và phù hợp hơn với nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa. Sau khi Hiến pháp có hiệu lực, khoảng 70 đạo luật được Quốc hội thông qua nhằm cụ thể hóa Hiến pháp trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội. Trong nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua, Việt Nam cơ bản xây dựng xong hệ thống pháp luật. Trong nhiệm kỳ tới, sẽ chuyển trọng tâm từ xây dựng pháp luật sang thi hành pháp luật. Trong công tác xây dựng pháp luật, Việt Nam đặc biệt chú trọng xây dựng các văn bản tạo điều kiện môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các cam kết quốc tế. Các văn bản pháp luật ban hành ngày càng dễ hiểu, tính khả thi cao, công tác hậu kiểm được tăng cường.

Giới thiệu khái quát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tư pháp Việt Nam, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, với việc quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, Bộ Tư pháp Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, ngành Tư pháp đã xã hội hóa 1 số nhóm việc trên một số lĩnh vực liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân, được xã hội đón nhận tích cực. Trong đó, chế định Thừa phát lại cũng đang được triển khai trên phạm vi cả nước.

Các vấn đề liên quan pháp luật quốc tế cũng ngày càng được Bộ Tư pháp quan tâm, chú trọng và có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Bộ Tư pháp là đại diện pháp lý cho Chính phủ trong giải quyết các tranh chấp quốc tế đạt nhiều kết quả cụ thể. Một số vụ Việt Nam tham gia đã thắng kiện, uy tín được nâng cao.

Riêng về công tác đào tạo bồi dưỡng pháp luật, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, Việt Nam hiện có trường Đại học luật Hà Nội, Học viện Tư pháp và hệ thống 5 trường trung cấp Luật ở khắp mọi miền đất nước, vì thế có thể hỗ trợ Lào trong xây dựng nguồn nhân lực phục vụ công tác xây dựng pháp luật.

Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai Bộ
Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai Bộ

Đánh giá cao kết quả hợp tác trong lĩnh vực tư pháp của hai nước thời gian qua, Bộ trưởng Lê Thành Long mong muốn, thời gian tới hợp tác giữa 2 Bộ ngày càng đi vào chiều sâu, thực hiện hiệu quả những vấn đề 2 bên cùng quan tâm. Hai Bộ tiếp tục duy trì đẩy mạnh hợp tác giữa các tỉnh có chung đường biên giới, chuẩn bị hội nghị đường biên lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Thanh Hóa. Bộ trưởng cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong công tác tuyển sinh tại các Trường Trung cấp luật tại Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Lào trong xây dựng nguồn nhân lực.

Cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của Bộ Tư pháp Việt Nam Bộ trưởng Lào Xay - xỉ Xẳn – ti- vông chúc mừng Bộ trưởng Lê Thành Long trên cương vị mới, chúc mừng Bộ trưởng vừa được người dân tín nhiệm bầu Đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ mới. Bộ trưởng Lào cũng cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, song tình hình kinh tế xã hội của Lào vẫn phát triển ổn định, đời sống nhân dân được bảo đảm. Công tác tư pháp có nhiều chuyển biến. Bộ trưởng Xay - xỉ Xẳn – ti- vông đánh giá cao sự hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp trong thời gian qua và mong muốn thời gian tới hợp tác giữa hai nước sẽ nâng lên tầm cao mới.

Cũng trong chiều cùng ngày, hai Bộ trưởng đã chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Học viện Tư pháp thuộc Bộ Tư pháp Việt Nam và Học viện Tư pháp quốc gia thuộc Bộ Tư pháp  Lào giai đoạn 2016-2020. Hai Bộ trưởng đánh giá cao việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác lần này và mong muốn hai Học viện sẽ thực hiện  có hiệu quả các mục tiêu đã đề ra.

Hai Bộ trưởng đã chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Học viện Tư pháp
Hai Bộ trưởng đã chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Học viện Tư pháp

Cũng trong chuyến thăm này, ngoài hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam, Bộ trưởng Tư pháp Lào còn có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ và Phó Chủ tịch Quốc hội, chào xã giao lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào sẽ làm việc và trao đổi với lãnh đạo TAND tối cao, VKSND tối cao về các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác pháp luật và tư pháp giữa các cơ quan pháp luật và tư pháp của hai nước.

Đọc thêm