ĐBQH truy trách nhiệm Bộ trưởng GTVT về cao tốc 34.500 kém chất lượng

(PLO) - Sáng nay (1/11), truy trách nhiệm với Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận Tải (GTVT) Nguyễn Văn thể liên quan đến Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ĐB Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) hỏi: Trách nhiệm Bộ trưởng GTVT về cao tốc 34.500 kém chất lượng như thế nào?
ĐBQH Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) truy trách nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Thể
ĐBQH Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) truy trách nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Thể

ĐB Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) cho rằng, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi góp phần nâng cao hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết trong vùng để tạo động lực kinh tế. Chính phủ và Bộ GTVT rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Ngày 2/9, dự án được thông xe toàn tuyến. Đây là niềm vui nhân dân các tỉnh.

Tuy nhiên, theo ĐB Trang, cử tri rất bức xúc về tình trạng chậm giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng, đường gom, đường dân sinh chưa hoàn trả, ô nhiễm môi trường cũng như một số vấn đề khác. Cử tri cũng rất lo lắng về chất lượng của dự án này.

“Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có những văn bản gửi Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam nhưng chưa được trả lời. Trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp trong vấn đề này như thế nào? Bao giờ giải quyết những bức xúc của cử tri?”, ĐB Trang đặt vấn đề.

Đáp lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Đây là dự án quan trọng nhất miền Trung, được nhiều ý kiến quan tâm đến chất lượng. Về vốn, chúng ta hoàn toàn có đầy đủ, có thể làm tất cả các hạng mục liên quan đến dự án. Do đó, tôi xin liệt kê một số việc làm ngay, một số việc phối hợp thực hiện. Những con đường mà thực hiện đảm bảo giao thông trong quá trình xây dựng, khi xong thì thực hiện ngay hoàn trả lại đường công vụ, xây dựng đường địa phương.

Liên quan đến đường gom và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thì sẽ theo luật và là thẩm quyền của chính quyền địa phương. “Tiền thì đã có, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, VEC đã phối hợp với địa phương, chúng tôi mong đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tập trung giùm cho công tác GPMB. Nếu không có mặt bằng thì không làm đường gom được. Đường gom ảnh hưởng đời sống người dân, không thể làm được việc này thì ảnh hưởng tiến độ”, Bộ trưởng Thể nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình vấn đề
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình vấn đề

Về việc nhà dân bị nứt, theo Bộ trưởng Thể, thực hiện theo luật, tất cả công việc này sẽ được đền bù cho người dân thông qua các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng. “Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng các cấp, phối hợp với VEC, khảo sát, lập chi tiết đền bù cho người dân.

“Tôi xin nhắc lại tiền này đã có trong dự án, nếu làm nhanh thì tiền đưa về dân nhanh nhất. Đây là dự án quan trọng, chúng tôi quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, tôi cũng xin báo cáo Quốc hội, theo nghị định 131, VEC đang trực thuộc Ủy ban quản lý vốn, là một cơ quan thuộc Chính phủ. Chúng tôi xin cam kết sẽ phối hợp với Ủy ban và chính quyền địa phương, chỉ đạo VEC thực hiện trách nhiệm của mình một cách tốt nhất”, Bộ trưởng thể nhấn mạnh.

Đọc thêm