Đề xuất làm rõ thêm về quy định quản lý công chức, viên chức

(PLVN) - Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, ông Nguyễn Hoàng Ba đã đề xuất với Bộ Nội vụ nhiều nội dung quan trọng nhằm làm rõ thêm về công tác tuyển dụng và quản lý công chức, viên chức.
Hình minh họa
Hình minh họa

Sáng 16/7, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm của ngành Nội vụ, ông Nguyễn Hoàng Ba, Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ đã đề xuất với Bộ Nội vụ nhiều nội dung quan trọng nhằm làm rõ thêm về công tác tuyển dụng và quản lý công chức, viên chức theo Nghị định 161/2018/NĐ-CP và Thông tư số 03/2019/TT-BNV (về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, nâng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập). 

Về trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức hoặc xét chuyển công chức cấp xã trở thành cấp huyện trở lên, ông Hoàng Ba cho biết, quy định của Nghị định này nêu là “phải có đủ 5 năm làm viên chức, hoặc 5 năm làm công chức cấp xã thì được xét tuyển”.

Nhưng ở Cần Thơ có trường hợp có đồng chí 3 năm làm việc ở xã và 2 năm làm viên chức, khi áp dụng thực tế thì gặp vướng mắc do quy định trong Nghị định nêu chưa rõ. Đối với việc xác định thời hạn đánh giá, phân loại viên chức trong việc thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp (1 năm hay 3 năm) thì gặp vướng mắc do một số bộ, ngành quy định khác nhau.

Ví dụ, Bộ Khoa học và Công nghệ quy định là “Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong 1 năm công tác liền kề với năm nộp hồ sơ dự thi”, còn Bộ Giáo dục và Đào tạo lại quy định “Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian 3 năm liên tục tính đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ dự thi”. Do đó, đại diện Sở Nội vụ Cần Thơ đề nghị Bộ Nội vụ xem xét hướng dẫn để có sự thống nhất chung.

Ngoài ra, ông Ba còn đề xuất Bộ cần sớm ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện quy trình xử lý kỷ luật đối với cán bộ (hiện vẫn còn áp dụng Nghị định số 35/2005/NĐ-CP ngày 17/3/2005 của Chính phủ) trong khi một số quy định của Nghị định này đã không còn phù hợp so với các quy định hiện tại có liên quan.

Đọc thêm