Đêm nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp khẩn với lãnh đạo Quảng Ninh

(PLO) - Chiều nay (18/10), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống bão số 7 tại Hải Phòng, Quảng Ninh. Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền và nhân dân các địa phương triển khai khẩn trương công tác chuẩn bị để bảo đảm an toàn tối đa tính mạng cho người và tài sản.
Phó Thủ tướng căn dặn ngư dân không ra khơi khi thời tiết bất thường để phòng tránh rủi ro.
Phó Thủ tướng căn dặn ngư dân không ra khơi khi thời tiết bất thường để phòng tránh rủi ro.

Cùng đi với Phó Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ngành Trung ương.

Tại Hải Phòng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra công tác neo đậu tàu thuyền tại cảng Mắt Rồng (huyện Thủy Nguyên). Theo báo cáo của lãnh đạo TP. Hải Phòng, toàn bộ 4.000 phương tiện của bà con đã được neo đậu an toàn.

Sau khi đi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các lực lượng tiếp tục rà soát để bảo đảm không còn phương tiện hoạt động trong khu vực nguy hiểm, không còn người trên tàu thuyền, tại các ao, đầm nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, cần kiểm tra lại công tác neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa.

“Phải bảo đảm an toàn tối đa cho người và tài sản của nhân dân”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt của TP. Hải Phòng ngay tại trụ sở UBND huyện Thủy Nguyên, Phó Thủ tướng đánh giá cao Thành phố và huyện Thủy Nguyên đã chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ phòng chống bão.

Phó Thủ tướng đề nghị, trong thực hiện phòng chống bão, phải khắc phục cho được tâm lý chủ quan, từ đó dẫn đến chuẩn bị không chu đáo, bị bất ngờ khi tình huống xảy ra.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe báo cáo công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão tại cảng Mắt Rồng.             
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe báo cáo công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão tại cảng Mắt Rồng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Hải Phòng và các địa phương ven biển cần nhanh chóng kiểm đếm, rà soát lại để bảo đảm tuyệt đối không có phương tiện nào hoạt động trên biển, tại các lồng bè nuôi trồng thủy sản, trên các công trình cao tầng hoặc trong các lều bạt, nhà tạm.

Đối với những địa phương phải thực hiện di dân, Phó Thủ tướng yêu cầu công tác này phải được hoàn thành trước 22h hôm nay.

Bên cạnh đó, phải nhanh chóng triển khai các giải pháp gia cố, bảo vệ đê điều, hồ, đập, các công trình xung yếu, không để xảy ra tai nạn, sập, đổ đáng tiếc do mưa bão. Các công trình thủy lợi chủ động tiêu nước đệm, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

“Thời gian không còn nhiều, đề nghị các đồng chí phải hết sức chủ động, khẩn trương. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để huy động khi cần thiết, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Huy động hàng nghìn chiến sĩ gặt lúa giúp dân

Báo cáo với Phó Thủ tướng, lãnh đạo TP. Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên cho biết, nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là thu hoạch tối đa nhất diện tích lúa mùa đã chín trước khi bão vào. Nếu không được thu hoạch, rất có thể diện tích lúa mùa này sẽ bị thiệt hại.

Đến thời điểm cuộc họp diễn ra, Hải Phòng đã thu hoạch được 22.900 ha, chiếm khoảng 50% diện tích lúa đã chín. Theo lãnh đạo Thành phố, hiện tại đang huy động tối đa lực lượng để giúp dân thu hoạch. Hàng nghìn chiến sĩ của các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn và của Quân khu 3, khoảng 20.000 người dân, cùng toàn bộ máy gặt đã được huy động. Các doanh nghiệp cũng đã được yêu cầu cho công nhân là người địa phương nghỉ việc để về giúp gia đình gặt lúa.

Dự kiến đến trưa mai, trước khi bão đổ bộ, có thể thu hoạch được khoảng 70% diện tích.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với các đơn vị về công tác phòng, chống bão. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với các đơn vị về công tác phòng, chống bão. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị Hải Phòng huy động thêm lực lượng, thậm chí có thể gặt đêm như kinh nghiệm của Thái Bình để thu hoạch được tối đa diện tích lúa mùa cho dân.

* Hiện tại, trời đã bắt đầu mưa; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đang đi kiểm tra tuyến đê Hà Nam huyện Quảng Yên-Quảng Ninh. Dự kiến, sau khi đi kiểm tra công tác phòng chống bão tại một số khu vực xung yếu, Phó Thủ tướng sẽ có cuộc làm việc khẩn với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ninh ngay trong đêm.

Đọc thêm