ĐH Quốc gia Hà Nội phải thành căn cứ điểm đánh giá trình độ....

(PLO) - Tại buổi làm việc với Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội vào hôm qua (25/2), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn thì những nỗ lực của đội ngũ các giảng viên, các nhà khoa học của ĐH Quốc gia là rất đáng trân trọng trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách. 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN )
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN )

Tuy nhiên, vị trí nằm trong nhóm 190 đến 200 các trường ĐH châu Á chỉ là bước khởi đầu nếu so với yêu cầu bức bách của đất nước.

Chủ tịch nước cho rằng yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực ngày càng khắt khe. Muốn tiến tới hiện đại hóa như các nước phát triển, một trong những điều kiện tiên quyết là tri thức. Với vai trò là cơ sở giáo dục trọng điểm hàng đầu, ĐH Quốc gia Hà Nội phải hết sức cố gắng, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học; ứng dụng các mô hình quốc tế tiên tiến, đem lại hiệu quả vượt bậc.

Đồng thời, ĐH Quốc gia phải trở thành một căn cứ điểm để đánh giá trình độ hiện đại hóa, công nghiệp hóa trong bối cảnh hội nhập. Muốn vậy cần phải có sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, các nhà quản lý chính sách và của đội ngũ trí thức.

Đối với tiến độ Dự án xây dựng ĐH Quốc gia tại Hòa Lạc, Chủ tịch nước cho rằng với nguồn vốn ngân sách hiện nay, vẫn rất cần tận dụng những cơ sở cũ, đồng thời lựa chọn để tập trung hoàn thiện dứt điểm một dự án thành phần với đầy đủ các chức năng.

Về hướng phát triển của ĐH Việt Nam - Nhật Bản, một thành viên mới của ĐH Quốc gia, Chủ tịch nước đánh giá cao sự chủ động của Ban Quản lý dự án, đồng thời đề nghị nhà trường cùng các bộ, ngành tìm thêm cơ chế hỗ trợ, khẩn trương hoàn thành giai đoạn Báo cáo khả thi để tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản.

Đọc thêm