Đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc IPC của ông Phạm Phú Quốc

(PLVN) - Trong buổi họp báo chiều ngày 9/9, ông Hà Phước Thắng – Chánh Văn phòng UBND TP.HCM – đã thông tin về các nội dung liên quan đến việc ĐBQH  Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch.
Ông Phạm Phú Quốc thời điểm được bổ nhiệm Tổng giám đốc IPC. Ảnh tư liệu.
Ông Phạm Phú Quốc thời điểm được bổ nhiệm Tổng giám đốc IPC. Ảnh tư liệu.

Tại cuộc họp, ông Hà Phước Thắng thông tin, sau khi xác định được việc của ĐBQH Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch, lãnh đạo TP.HCM cũng đã tổ chức ngay cuộc họp báo vào chiều ngày 28/8 nhằm cung cấp thông tin đến công luận một cách chính xác nhất. 

Đồng thời qua đó cũng khẳng định lãnh đạo thành phố nhất quán trong việc xử lý các sai phạm đối với cán bộ cấp dưới một cách minh bạch, công khai và nghiêm túc.

Ông Hà Phước Thắng cũng cho biết, sau buổi họp báo chiều 28/8, lãnh đạo thành phố đã họp bàn nghiêm túc để xử lý vụ việc theo đúng quy định.

Ông Thắng thông tin cho biết, lãnh đạo thành phố đã thống nhất đình chỉ nhiệm vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) đối với ông Phạm Phú Quốc, để tiến hành kiểm tra lại các công việc trong quá trình ông điều hành IPC. 

“Nếu trong quá trình điều hành IPC mà ông Phạm Phú Quốc không có sai phạm, thì TP sẽ giải quyết đơn xin thôi việc của ông Phạm Phú Quốc theo quy định”, ông Thắng cho hay.

Cũng theo ông Thắng, lãnh đạo TP cũng đã giao cho Sở Nội vụ xem xét và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan đến vụ việc ĐBQH Phạm Phú Quốc, để báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND TP, Ban Thường vụ Thành ủy sớm, nhằm xử lý dứt điểm trước đại hội Đảng TP trong tháng 10 tới.

Ông Hà Phước Thắng trả lời báo chí trong cuộc họp trực tuyến từ đầu cầu UBND TP.HCM, vào chiều 9/9. Ảnh:Bảo Lan.
Ông Hà Phước Thắng trả lời báo chí trong cuộc họp trực tuyến từ đầu cầu UBND TP.HCM, vào chiều 9/9. Ảnh:Bảo Lan. 

Ngoài ra, khi được hỏi việc ông Phạm Phú Quốc đã bị kỷ luật nhưng vẫn được phân công nhiệm vụ tại IPC, ông Thắng cho biết, ông Quốc chỉ bị kỷ luật về mặt Đảng và ngay thời điểm phân công công tác tại IPC, ông Quốc đã chấp hành xong kỷ luật.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho hay, khi phân công ông Quốc vào vị trí Tổng giám đốc IPC thì lãnh đạo TP cũng giao Sở Nội vụ xem xét các yếu tố và cũng thực hiện theo quy trình 5 bước về việc bổ nhiệm cán bộ chuyên trách công việc. Do vậy, không có vấn đề cân nhắc bổ nhiệm.

Trước đó, việc ông Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch đã được đăng tải trên các trang mạng xã hội, được cho là từ website của hãng tin Al Jazeera trong bài điều tra về chương trình "hộ chiếu vàng" của Cộng hòa Síp (Cyprus) và ông Phạm Phú Quốc là một trong những người có tên trong danh sách điều tra. Theo Al Jazeera, hộ chiếu này nằm trong chương trình “Hộ chiếu vàng” của Síp, và mỗi người phải chi 2,5 triệu đôla để sở hữu quốc tịch của quốc gia này. Tuy nhiên,thông tin này đã được ông Quốc bác bỏ và khẳng định, quốc tịch ship là do con và vợ bảo lãnh từ năm 2018.

Ngay sau đó, ngày 27/8, ông Phạm Phú Quốc cũng đã có đơn giải trình về việc này. Đồng thời, cũng trong ngày, ông Quốc đã có đơn gửi lãnh đạo TP xin thôi ĐBQH và xin từ chức Tổng giám đốc IPC. 

Ông Phạm Phú Quốc sinh năm 1968, quê quán Quảng Trị. Ông Quốc cũng từng giữ các chức vụ Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Bến Thành TNHH MTV. Ông là ĐBQH khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021), thuộc Đoàn ĐBQH TP.HCM.

Đọc thêm