Doanh nhân trẻ ASEAN cần gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích cộng đồng

(PLVN) - Sáng 30/11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chia sẻ với các doanh nhân trẻ ASEAN tham dự Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN một số vấn đề lớn trong bối cảnh thế giới và khu vực bị ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dịch Covid-19.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: VGP/Lê Sơn.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: VGP/Lê Sơn.

Theo Phó Thủ tướng trường trực, Diễn đàn do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức này là một minh chứng cho sự chủ động thích ứng đã và đang được phát huy tích cực, giúp chúng ta dần thay đổi để thích nghi với trạng thái “bình thường mới” của thế giới và khu vực, khẳng định rằng thế giới và trí tuệ của nhân loại rất rộng lớn và siêu việt.  

Chia sẻ với các doanh nhân trẻ ASEAN một số vấn đề lớn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu rõ, tư tưởng cộng đồng cần được thấm nhuần trong từng doanh nhân trẻ ASEAN. Do vậy, chúng ta cần phải hiểu rõ được vai trò chủ nhân của mình trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và xác định nhiệm vụ của cá nhân cũng như của doanh nghiệp trong tiến trình này. Từ “suy nghĩ Cộng đồng và hành động Cộng đồng”, các doanh nhân trẻ ASEAN cần gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích cộng đồng.

Hai là, tầm nhìn của các doanh nhân trẻ ASEAN cần vượt ra biên giới của quốc gia mình, vì một thế giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác, hạnh phúc và phồn vinh. Thay vì hài lòng với những kết quả sản xuất kinh doanh trong nước, các bạn hãy không ngừng hợp tác, tìm kiếm các cơ hội để vươn ra biển lớn, đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình đến với các khách hàng ở khu vực cũng như quốc tế.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các doanh nhân trẻ ASEAN cần phát huy lợi thế năng động, sáng tạo của mình tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ nhân sự quản lý, lao động có tay nghề cao; đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh; hỗ trợ thanh niên, nhất là thanh niên ở những vùng có điều kiện kém thuận lợi khởi nghiệp ở mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao, kinh tế số...

Ba là, hoạt động của các doanh nhân trẻ ASEAN cần có nhiều điểm chung hơn nữa, cần có các giải pháp để tăng cường gắn kết, tạo dấu ấn hơn nữa cho Hội Doanh nhân trẻ ASEAN trong khu vực và đánh giá cao các sáng kiến thúc đẩy số hóa trong các hoạt động của Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN; xây dựng một hệ sinh thái mở, chuỗi cung ứng phù hợp để hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định: Chính phủ các nước ASEAN luôn mong muốn được lắng nghe ý kiến từ các doanh nhân, doanh nghiệp, đặc biệt là những đề xuất, kiến nghị, hiến kế để cùng nhau xây dựng và phát triển, mang lại thịnh vượng chung cho cả Cộng đồng. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành, kiến tạo môi trường thuận lợi, ủng hộ hoạt động của các bạn nhằm tăng cường sự liên kết, kết nối trong doanh nhân trẻ ASEAN.

* Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN ra đời vào tháng 11/2015 cùng với Tuyên bố chung Kuala Lumpur 2015 tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 27 tại Malaysia. Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN tập hợp các Hiệp hội Doanh nhân trẻ của 10 quốc gia ASEAN nhằm mục tiêu hòa hợp và thống nhất trên tinh thần và tiếng nói chung của doanh nhân ASEAN trong việc thúc đẩy đoàn kết khu vực và phát huy hợp tác kinh tế, văn hóa-xã hội trong Cộng đồng ASEAN.

Năm 2020, với vai trò Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN theo hình thức trực tiếp tại Việt Nam và trực tuyến với các Hội Doanh nhân trẻ ASEAN. Carnival Doanh nhân trẻ năm nay có ý nghĩa hết sức đặc biệt, thể hiện cho sự sáng tạo của doanh nhân trẻ ASEAN cho mục tiêu hiện thực hóa Tầm nhìn ASEAN “Gắn kết và chủ động thích ứng” với hệ sinh thái và liên minh trong doanh nhân trẻ ASEAN và hành trình hướng tới tương lai số để doanh nhân trẻ ASEAN cùng nhau chia sẻ, đưa ra những sáng kiến thiết thực tạo ra một liên minh, kết nối cùng nhau phát triển.

Đọc thêm