Đồng Nai: Lượng phương tiện giao thông vi phạm hành chính tồn đọng đã giảm rõ rệt

(PLO) - Hôm qua (9/10), Đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để kiểm tra, nắm bắt tình hình và kết quả thực hiện công tác xử lý phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính tại tỉnh Đồng Nai.
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, thực hiện thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về xử lý phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện xử lý đối với các phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính đang bị tạm giữ tại các kho, bãi trông giữ xe trên địa bàn tỉnh hiệu quả.

Đến nay, việc xử lý phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính bị tạm giữ trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực so với trước, lượng phương tiện tồn đọng tại các kho, bãi trông giữ xe đã được cải thiện rõ rệt. Cụ thể, tính đến thời điểm ngày 15/9/2018 số phương tiện đang trông giữ tại các kho, bãi giảm 58,6% so với thời điểm tháng 8/2017 (7.755/18.748 phương tiện).

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai phản ánh thủ tục xử lý tịch thu, thanh lý, đấu giá các phương tiện vi phạm thuộc diện tịch thu hiện còn phức tạp, qua nhiều bước đã làm chậm quá trình xử lý của cơ quan chức năng
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai phản ánh thủ tục xử lý tịch thu, thanh lý, đấu giá các phương tiện vi phạm thuộc diện tịch thu hiện còn phức tạp, qua nhiều bước đã làm chậm quá trình xử lý của cơ quan chức năng

Bên cạnh những mặt làm được, vẫn còn không ít khó khăn như kho bãi tạm giữ xe chưa đáp ứng yêu cầu do thiếu diện tích quỹ đất, gây áp lực lớn đối với sức chứa tại các kho bãi tạm giữ xe. Người vi phạm bỏ xe nhiều vì giá trị của xe thấp, trong khi mức phạt cao, do đó giá trị phương tiện khi thanh lý thấp không đủ chi trả phí thuê kho bãi, giám định, đăng công báo... Mặt khác, thủ tục xử lý tịch thu, thanh lý, đấu giá các phương tiện vi phạm thuộc diện tịch thu hiện còn phức tạp, qua nhiều bước đã làm chậm quá trình xử lý của cơ quan chức năng…

Từ thực trạng trên, UBND tỉnh kiến nghị với Đoàn công tác rút ngắn thời gian, số lần thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng đối với các phương tiện vi phạm quá thời hạn bị tạm giữ. Với các phương tiện vi phạm có giá trị thấp, không còn giá trị mà chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng hợp pháp không đến nhận lại thì có thể tiến hành ngay các thủ tục bán đấu giá, thanh lý tài sản để tránh để lâu ngày, tồn đọng tại các điểm trông giữ xe.

Nhiều phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu đang được trông giữ tại các kho bãi
Nhiều phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu đang được trông giữ tại các kho bãi

Ghi nhận lại những kiến nghị trên của tỉnh, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đánh giá cao những nỗ lực của lãnh đạo UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các cơ quan chức năng bố trí, sắp xếp một cách tốt nhất các kho bãi trông giữ phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu, mặc dù quỹ đất của tỉnh còn hạn hẹp.

“Đồng Nai là địa phương chấp hành đúng pháp luật trong việc tạm giữ, tịch thu và xử lý các phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu. Cho dù Đồng Nai là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, rất đông dân cư từ các địa phương về sinh sống và làm việc, trong khi cơ sở hạ tầng phục vụ cho giao thông chưa thể đáp ứng được nhu cầu thực tế của xã hội”, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh nói.

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh, việc làm rõ những ưu, nhược điểm, khó khăn, vướng mắc trong nội dung các quy định pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật về xử lý các phương tiện vi phạm hành chính là để đề xuất kiến nghị với Lãnh đạo Bộ Tư pháp và các bộ, ngành có liên quan về những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xử lý các phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu còn tồn đọng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đọc thêm