Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống

Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống: Cách làm sáng tạo tại để ngày hội bầu cử lan tỏa trong đời sống công nhân

(PLVN) - Trên địa bàn Đồng Nai, hiện có hơn 1,2 triệu công nhân lao động sinh sống và làm việc, phần lớn thuộc diện tạm trú. Do đó, việc rà soát, lập danh sách cử tri đảm bảo không sai sót đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ Ủy ban Bầu cử các cấp. Cùng với đó, việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền sẽ góp phần để cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao.
Đến thời điểm hiện tại, hầu hết công nhân 
lao động đều được tuyên truyền về cuộc bầu cử.
Đến thời điểm hiện tại, hầu hết công nhân lao động đều được tuyên truyền về cuộc bầu cử.

Triệt để rà soát, lập danh sách cử tri  

Cử tri tạm trú thường thay đổi chỗ ở khiến việc lập danh sách gặp không ít khó khăn. Số liệu thống kê của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh cho thấy, tính đến ngày 8/4/2021, toàn tỉnh có 2.272.650 cử tri, trong đó cử tri thường trú 1.988.419 người; tạm trú 284.231 người. Danh sách vẫn không ngừng được cập nhật bổ sung, để đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của tất cả cử tri.

Huyện Nhơn Trạch là địa phương có tỷ lệ cử tri tạm trú trên tổng số cử tri cao nhất trên địa bàn tỉnh với 37,6% (19.228 hộ và 93.279 người). Thời gian qua, huyện đã tăng cường rà soát, lập danh sách cử tri với quyết tâm đủ và chính xác, đúng thời gian. Đại diện UBBC huyện cho biết, qua nắm bắt thông tin, vào chủ nhật 23/5, có một số doanh nghiệp (DN) do đặc thù dây chuyền sản xuất phải vận hành liên tục nên toàn huyện sẽ có khoảng 9.000 công nhân lao động vẫn đi làm vào ngày bầu cử. Huyện đã chủ động đề nghị DN bố trí thời gian làm việc phù hợp, nhằm đảm bảo các cử tri thực hiện quyền và trách nhiệm bỏ phiếu.

Trong khi đó, TP Biên Hòa đứng đầu về số lượng công nhân lao động cư trú ở tỉnh Đồng Nai hiện nay. Riêng tại phường Long Bình tập trung số công nhân tạm trú lên tới hàng chục nghìn người. Lực lượng chức năng đã bám sát địa bàn, rà soát danh sách biến động, thống kê toàn phường có 16.507 cử tri tạm trú trên 12 tháng. Công nhân Lê Văn Thắng bộc bạch: “Vào đây tạm trú làm công nhân đã nhiều năm, vừa qua được cán bộ ở tổ dân cư và chủ nhà trọ tuyên truyền, tôi rất mong chờ để tới đây được cùng mọi người cầm lá phiếu đi bầu cử”. 

Toàn TP có 6 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp, tổng số 386 DN với 296.143 công nhân. Bên cạnh đó, có 28.989 DN ngoài khu, cụm công nghiệp, DN vốn nhà nước với tổng số 883.811 công nhân lao động. UBBC TP đã có văn bản gửi thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị; chủ tịch UBND 30 phường xã, đề nghị thông báo cho các chủ DN trên địa bàn có phương án sắp xếp, bố trí thời gian sản xuất hợp lý trong chủ nhật - 23/5 để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động là cử tri tham gia bầu cử đảm bảo tỷ lệ 100%.

Tổ chức công đoàn quyết liệt vào cuộc  

Để công nhân lao động đều hiểu rõ quyền và nghĩa vụ trong tham gia bầu cử, các cấp ngành đã tuyên truyền sâu rộng sự kiện chính trị  quan trọng này, đặc biệt là ở khu vực DN, trong đó tổ chức công đoàn giữ vai trò nòng cốt. Bám sát đặc điểm của nhiều công nhân làm việc theo ca kíp, công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã linh hoạt áp dụng cách thức tuyên truyền đa dạng, có chiều sâu và mang lại hiệu quả thực chất. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phối hợp Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phân bổ 6.000 đĩa DVD và 9.000 tranh cổ động tuyên truyền bầu cử; phát tài liệu, treo băng-rôn rộng khắp; tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở và khu nhà trọ. Nhiều công đoàn cơ sở khối DN đã tranh thủ thời gian vào giờ ăn trưa, nghỉ giải lao giữa ca để phát loa nội bộ Cty về quy định bầu cử.

Tỉnh Đồng Nai có hơn 1,2 triệu công nhân lao động đang sinh sống và làm việc.
 Tỉnh Đồng Nai có hơn 1,2 triệu công nhân lao động đang sinh sống và làm việc.

Mới đây, LĐLĐ Biên Hòa tổ chức buổi tuyên truyền về bầu cử đến hơn 250 công nhân nòng cốt của Cty TNHH Pouchen Việt Nam. Sau khi được phổ biến một số nội dung cơ bản, những công nhân cốt cán này sẽ tích cực tuyên truyền đến hàng chục nghìn đồng nghiệp. LĐLĐ cũng đã cấp phát hơn 10.000 tờ rơi, tài liệu hỏi - đáp về bầu cử để người lao động hiểu và thực hiện.

Huyện Trảng Bom hiện có gần 60.000 công nhân thì có đến 70% thuê nhà trọ sinh sống. Cao điểm từ đầu tháng 4, LĐLĐ huyện phối hợp Phòng Tư pháp trực tiếp đến các phòng trọ để tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng cuộc bầu cử vào các tối cuối tuần. Thời điểm này, LĐLĐ huyện đang mở rộng tuyên truyền bầu cử tại các DN tập trung đông công nhân. Công đoàn cơ sở Cty TNHH Pousung Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo) đã lồng ghép tuyên truyền trực tiếp thông qua đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ công đoàn khi họp với công nhân…

Để việc tuyên truyền bầu cử bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, không phô trương, hình thức, tạo không khí phấn khởi, LĐLĐ TP Long Khánh đã phát động hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về bầu cử; ngoài phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền bầu cử cho 173 cán bộ công đoàn cơ sở trực thuộc…

Các cấp Công đoàn còn chú trọng tuyên truyền trên bản tin Công đoàn hàng ngày, tận dụng đăng tin trên trang Facebook, website Công đoàn, thường xuyên nhận được sự tương tác cao từ phía người lao động. 

Để góp phần mang lại kết quả cao cho cuộc bầu cử, việc tuyên truyền sẽ được các cấp công đoàn Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh đến ngày 23/5. Qua đó, người lao động dễ tiếp cận, hiểu đầy đủ thông tin, hào hứng, tự giác thực hiện nghiêm túc quyền, trách nhiệm công dân của mình trong ngày hội lớn toàn dân tộc, tuyệt đối tránh tình trạng bầu hộ, bầu thay. 

Đọc thêm