Hà Nội chấp thuận giảm giá cước linh hoạt theo giờ cho taxi truyền thống

(PLO) -Với việc chấp thuận của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, lần đầu tiên một hãng taxi truyền thống sẽ được áp dụng giảm giá cước linh hoạt theo giờ để có thể cạnh tranh sòng phẳng với taxi công nghệ Uber, Grab.  
 Mức cước mới của hãng taxi Victory áp dụng trong giờ thấp điểm được cho là thấp hơn mức cước hiện tại của Uber và Grab
Mức cước mới của hãng taxi Victory áp dụng trong giờ thấp điểm được cho là thấp hơn mức cước hiện tại của Uber và Grab

Trao đổi với Báo PLVN chiều 5/10, đại diện Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Thành Đô (chủ thương hiệu Victory Taxi) cho biết, Sở GTVT Hà Nội đã chấp thuận giá cước mới của Victory Taxi. Theo đó, từ tháng 10-2017, giá cước Victory Taxi sẽ có giá 7.500 đồng/km được áp dụng tại khu vực Hà Nội trong khung giờ thấp điểm.          

Theo Hồ sơ kê khai giá cước vận chuyển hành khách mà hãng taxi này gửi Sở GTVT Hà Nội cho thấy: việc áp dụng giá cước linh hoạt với giá cước mở cửa là 20.000 đồng/2,5km (khoảng 8.500 đồng/km); giá cước trong khung giờ thấp điểm (8g30 tới 16g từ thứ Hai tới thứ Bảy) là 7.500 đồng/km. Các khung giờ còn lại (bao gồm Chủ nhật) sẽ giữ nguyên mức giá cho tới km 20 áp dụng giá cước 11.000 đồng/km; từ km 21 trở đi là 9.000 đồng/km; giá mở cửa là 20.000 đồng/1,8 km.

Giá cước Victory Taxi sẽ có giá 7.500 đồng/km được áp dụng tại khu vực Hà Nội trong khung giờ thấp điểm
Giá cước Victory Taxi sẽ có giá 7.500 đồng/km được áp dụng tại khu vực Hà Nội trong khung giờ thấp điểm
Với 7.500 đồng/km áp dụng trong khung giờ thấp điểm, giá cước mở cửa của Victory Taxi thấp hơn so với mức cước trung bình của các hãng taxi truyền thống đang hoạt động tại Hà Nội. Và đặc biệt, mức cước mới của hãng taxi Victory áp dụng trong giờ thấp điểm được cho là thấp hơn mức cước hiện tại của Uber và Grab.

Cụ thể, mức cước 7.500 đồng/km (lúc thấp điểm) của Victory Taxi thấp hơn so với cước UberX tại khu vực Hà Nội (8.000 đồng/km, chưa tính phí thời gian là 400 đồng/phút) và TPHCM (8.500 đồng/km, chưa tính phí thời gian là 450 đồng/phút).

Còn nếu so với GrabCar thì giá cước Victory Taxi cũng cạnh tranh hơn. Nếu như giá cước GrabCar hiện tại ở Hà Nội đang ở mức 8.500 đồng/km và 400 đồng/phút (tính theo thời gian di chuyển của GrabCar); ở TPHCM là 9.000 đồng/km và 300 đồng/phút. Giá cước mở cửa của Victory Taxi tuy ngang với giá mở cửa của GrabCar nhưng Victory áp dụng giá này cho 2,5 km, còn GrabCar tính giá này cho 2 km.

Như Báo PLVN đã phản ánh, hồ sơ kê khai giảm giá cước linh hoạt theo giờ được hãng taxi Victory gửi lên Sở GTVT Hà Nội để xem xét. Tuy nhiên, Phòng Kế hoạch Tài Chính của sở này đã từ chối với  lý do: chưa có cơ chế quản lý mức giá thấp như vậy và không chấp nhận giá lũy tiến theo giờ. Tuy nhiên, chiếu theo quy định hiện hành thì giải pháp giảm giá theo kê khai của hãng taxi Victory là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Và đây là một giải pháp “thông minh”,  không chỉ có lợi cho doanh nghiệp, cho hãng mà người dân cũng được hưởng lợi rất nhiều.

Trong bối cảnh khi các ứng dụng Uber, Grab đã tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt thị trường taxi tại Việt Nam. Doanh thu sụt giảm mạnh, rất nhiều hãng taxi truyền thống đang phải sống lay lắt thì với sự can đảm đi tiên phong của hãng taxi Victory và sự chấp thuận của Sở GTVT Hà Nội là biểu hiện sinh động cho thấy: Số phận các hãng taxi truyền thống chưa phải đến thời điểm cáo chung mà vẫn có thể cạnh tranh sằng phẳng với Uber, Grap nếu như dám mạnh dạn đầu tư công nghệ, xây dựng giá cước cạnh tranh và đặc biệt luôn đặt quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu.      

Đọc thêm