Hà Nội nhận định nguy cơ sắp tới sẽ có nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

(PLVN) - Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP Hà Nội cho biết sẽ rà soát tất cả các kịch bản phòng, chống dịch của TP để sẵn sàng thực hiện khi cần thiết, góp phần kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn; tiếp tục kiểm soát tốt tại cửa khẩu sân bay Nội Bài.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội lo lắng vì người dân chưa tự giác chống dịch Covid-19.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội lo lắng vì người dân chưa tự giác chống dịch Covid-19.

Tại phiên họp giao ban trực tuyến diễn ra chiều 25/3 dưới sự chủ trì của Trưởng Ban Chỉ đạo - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, việc tập trung đông người vẫn đang diễn ra ở TP.

Người dân vẫn đến sân Phủ Tây Hồ lễ vọng dù Phủ đã đóng cửa theo chỉ đạo của TP để chống dịch Covid-19. Ảnh: zing.vn
Người dân vẫn đến sân Phủ Tây Hồ lễ vọng dù Phủ đã đóng cửa theo chỉ đạo của TP để chống dịch Covid-19. Ảnh: zing.vn

Ngay trong sáng nay, UBND TP Hà Nội có công văn gửi Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, “Tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết như dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường, kinh doanh trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao đông người... để hạn chế việc tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng cần thiết như thực phẩm, xăng dầu, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hàng ngày”.

Ngay hôm 24/3 (mồng 1 tháng 3 âm lịch), người dân vẫn đi lễ mồng 1 ở Phủ Tây Hồ rất đông. Dù ở Phủ Tây Hồ đã đóng cửa các khu thờ, có biển thông báo không đón đón khách, đóng cửa di tích đến 31/3, nhưng người dân vẫn đến sân Phủ lễ vọng.

Như vậy, việc người dân không tự giác hạn chế tập trung đông người sẽ khó khăn cho công tác chống dịch của Hà Nội.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo TP tại cuộc họp, tính đến 12h ngày 25/3/2020, theo số liệu công bố của Quốc gia thì Hà Nội đã ghi nhận 43 trường hợp nhiễm COVID-19. Kết quả giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho thấy, tính đến 12h ngày 25/3/2020, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 52 trường hợp có xét nghiệm dương tính.

Số ca mắc bệnh tại Hà Nội trong những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước, nhưng các ca mắc chủ yếu là các ca xâm nhập từ các nước khác về (44 ca). Còn lại 2 ca là nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai, 5 trường hợp lây qua tiếp xúc gần và 1 trường hợp là bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Hà Nội đang giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng là 22.943 người, có 13.970 người hết theo dõi, hiện còn theo dõi 8.973 người. Tính đến hết ngày 24/3/2020, CDC Hà Nội đã tiến hành xét nghiệm tổng số 11.917 mẫu. Trong đó, có 35 mẫu dương tính gửi Viện Vệ sinh dịch tễ xét nghiệm khẳng định, còn lại đều âm tính.

Hiện tất cả bệnh nhân mắc COVID-19 của Hà Nội đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2. Theo yêu cầu của Bộ Y tế, tới đây, các bệnh viện của TP sẽ tiếp nhận các ca bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính, biểu hiện lâm sàng nhẹ, các ca nặng sẽ tiếp tục chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Nhận định nguy cơ sắp tới sẽ có nhiều ca mắc trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo TP cho biết sẽ rà soát tất cả các kịch bản phòng, chống dịch của TP để sẵn sàng thực hiện khi cần thiết, góp phần kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn; tiếp tục kiểm soát tốt tại cửa khẩu sân bay Nội Bài.

Hà Nội cũng sẽ tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ những người từ nước ngoài về từ ngày 7/3/202 đang ở cộng đồng để sàng lọc và có biện pháp bao vây khoanh vùng xử trí kịp thời. Tiến hành giám sát trọng điểm tại cộng đồng để chủ động đánh giá tình hình dịch bệnh tại cộng đồng.

Ngoài ra, quán triệt công tác phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế. Về truyền thông, cần tránh đưa các thông tin gây bi quan, sợ hãi hoặc kỳ thị đối với người mắc, người nghi mắc bệnh...

Ở quận Long Biên, có trường hợp còn 2 ngày mới hết hạn cách ly thì đã lên sân bay để chuẩn bị lên máy bay bay sang Moscow (Nga). Quận Long Biên đã kịp thời đưa về để dự kiến cách ly tại trung tâm. Quận cũng sẽ tiến hành xử phạt hành chính 5 - 7 triệu đồng với trường hợp này.

Đọc thêm